Tác giả Chủ đề: Nhà văn Kim Dung - Những sự mến mộ về Tác giả và Tác phẩm  (Đã xem 733 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Ngủ rồi huhu

Tiểu thuyết Kim Dung từng cứu nguy cho sân khấu cải lương
31/10/2018 09:46


(NLĐO) - Trước sự ra đi của nhà văn kiếm hiệp nổi tiếng Kim Dung ở tuổi 94, nhiều nghệ sĩ sân khấu cải lương từng diễn các vở tuồng được chuyển thể từ tác phẩm của ông đã bày tỏ niềm luyến tiếc.



Tiểu thuyết Kim Dung từng cứu nguy cho sân khấu cải lương - Ảnh 1.
Nhà văn Kim Dung qua đời ở tuổi 94, ông có nhiều tác phẩm được giới sân khấu cải lương chuyển thể và tạo làn sóng hâm mộ thập niên 70

Bày tỏ lòng thương tiếc với sự ra đi của nhà văn Kim Dung, NSND Lệ Thủy tâm sự: "Du nhập vào Sài Gòn thập niên 70, cải lương kiếm hiệp đa phần được dàn dựng trên sân khấu Kim Chung, Kim Chưởng, Dạ Lý Hương. Tôi còn nhớ tuồng "Cô gái Đồ Long" được hai soạn giả Hà Triều, Hoa Phượng sáng tác đã tạo cơn sốc đỉnh điểm đối với khán giả mộ điệu cải lương thời đó. Từ những trang sách được dịch tiếng Việt mà người dân thích đọc, họ đã có thêm những cảm xúc dạt dào khi xem nghệ sĩ cải lương biểu diễn trên sân khấu".

 
Tiểu thuyết Kim Dung từng cứu nguy cho sân khấu cải lương - Ảnh 2.
NSƯT Minh Vương và Mỹ Châu trong một vở tuồng cải lương kiếm hiệp

Còn "Khôi Nguyên vọng cổ" năm 1964 Minh Vương đã chia sẻ: "Tôi đọc nhiều tác phẩm của ông và thích cụm từ mà người ta hay gọi ông - "Võ lâm minh chủ" khi nói về sách kiếm hiệp. Các cuốn tiểu thuyết kiếm hiệp nổi tiếng nhất của ông đều được chuyển thể thành các bộ phim đình đám, tạo tiếng vang xa như "Anh Hùng Xạ Điêu", "Thần Điêu Đại Hiệp", "Ỷ Thiên Đồ Long Ký", "Lộc Đỉnh Ký", "Tiếu Ngạo Giang Hồ", "Thiên Long Bát Bộ"... mà với giới sân khấu cải lương thì không xa lạ khi các soạn giả một thời lừng lẫy đã chịu nhiều ảnh hưởng trong sáng tác kịch bản cải lương kiếm hiệp thời đó".

 
Tiểu thuyết Kim Dung từng cứu nguy cho sân khấu cải lương - Ảnh 3.
NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy trong vở cải lương kiếm hiệp "Máu nhuộm sân chùa"

Danh ca huyền thoại của sân khấu cải lương - NS Minh Cảnh cho rằng sức ảnh hưởng của tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung đã cứu nguy cho sàn diễn cải lương một thời khi rơi vào tình cảnh thiếu kịch bản hay, bị khán giả Sài Gòn quay lưng và đua nhau đến các rạp để xem phim Hong Kong mà món ăn chính là "kiếm hiệp Kim Dung".

"Trước xu thế đó, các ông bà bầu đã buộc các soạn giả thường trực phải sáng tác ngay những kịch bản cải lương ăn theo trào lưu kiếm hiệp để cứu nguy sàn diễn. Cặp mắt nhìn xa trông rộng của các ông bà bầu thời đó như bầu Long (Kim Chung), bầu Kim Chưởng, bầu Xuân (Dạ Lý Hương)…đã thúc đẩy các soạn giả như Mộng Vân, Hà Triều, Hoa Phượng, Yên Lang, Nguyên Thảo, Yên Ba, Mộc Linh, Hoàng Khâm, Thế Châu, Nhị Kiều, Viễn Châu…xoay trục sang sáng tác cải lương kiếm hiệp. Mà muốn viết hay thì phải đọc, phải nghiên cứu. Thế là họ vào cuộc, tìm những tứ hay nhất của tác phẩm Kim Dung mà đưa vào sáng tác cải lương" – danh ca Minh Cảnh nhớ lại.

 
Tiểu thuyết Kim Dung từng cứu nguy cho sân khấu cải lương - Ảnh 4.
NSND Lệ Thủy và NS Minh Cảnh

Ông nhấn mạnh nét độc đáo của soạn giả cải lương kể trên khi chuyển thể từ tác phẩm kiếm hiệp của Kim Dung là không minh họa khô khan những câu chuyện hận thù trong giới võ lâm mà chọn thông điệp nhân văn gần với chất cải lương mà chỉ có cải lương mới chuyển tải hết.

"Trong tác phẩm cải lương "Cô gái Đồ Long", sự phân biệt chính - tà rõ ràng đã là quan điểm sáng tác hết sức ấn tượng của Hà Triều, Hoa Phượng khi đưa vào vở diễn quan niệm quân tử đại trượng phu, sống có tình, có nghĩa, đặt tình chung lên những lợi ích cá nhân. Và chính những tình yêu thánh thiện kiểu như Dương Qua - Tiểu Long Nữ, Vô Kỵ - Triệu Minh... hoặc tình yêu đơn phương như Chu Chỉ Nhược đã tạo đất diễn để đưa vọng cổ, bài bản cải lương mùi mẫn vào, từ đó mà công chúng mộ điệu kéo đến rạp để được thả cảm xúc vào những câu chuyện đang làm họ mê mẫn từ tác phẩm văn chương của Kim Dung. Tôi còn nhớ khán giả thời đó mê đắm Tấn Tài – Vô Kỵ và Bạch Tuyết – Triệu Minh đến cỡ nào" – danh ca Minh Cảnh hồi tưởng.

 
Tiểu thuyết Kim Dung từng cứu nguy cho sân khấu cải lương - Ảnh 5.
NS MInh Cảnh và NSƯT Mỹ Châu - hai ngôi sao sáng của cải lương kiếm hiệp được khán giả mộ điệu

Soạn giả Nguyễn Phương nhận định xã hội thật sinh động mà Kim Dung mô tả trong tiểu thuyết là chất xúc tác để những soạn giả cải lương sáng tạo không ngừng.

"Sài Gòn thời đó thích thú cải lương kiếm hiệp vì những con người rất bình thường tốt xấu xen lẫn trong xã hội, đến khi chạm vào hoàn cảnh mới bộc lộ hết tâm tính. Và khi có những vấn đề không thể giải quyết họ nghĩ đến cách của Kim Dung, hành xử rất ngang tàng hoặc đầy cao thượng. Những Quách Tĩnh cực tốt bụng, "Ngụy quân tử" Nhạc Bất Quần hiểm ác, Mộ Dung Phục giả dối, Vi Tiểu Bảo khôn ngoan, Triệu Minh chung tình, Tạ Tốn hiên ngang… đã góp phần vào hành trang nghệ thuật của nhiều nghệ sĩ cải lương một thời, trong đó khán giả nhớ nhất vai Tạ Tốn của cố NSƯT Thanh Sang, vai diễn đã mang về cho người nghệ sĩ này HCV triển vọng Thanh Tâm năm 1964" – soạn giả Nguyễn Phương chia sẻ.

Thanh Hiệp
https://nld.com.vn/van-nghe/tieu-thuyet-kim-dung-tung-cuu-nguy-cho-san-khau-cai-luong-20181031074508125.htm



 
The following users thanked this post: vinh bo cap

Ngủ rồi huhu

Nhà văn Kim Dung - Một "Tiêu Phong" không bi kịch
01/11/2018 06:39


Tiêu Phong (hay Kiều Phong) là mẫu nhân vật được Kim Dung tâm đắc, đây là hình mẫu nhân vật gần với Kim Dung nhất
Có lẽ tin Kim Dung - ông vua của dòng tiểu thuyết kiếm hiệp vĩ đại nhất châu Á - qua đời ở tuổi 94 ngày 30-10 vừa qua là một tin buồn đối với đông đảo độc giả toàn cầu, đặc biệt là độc giả Việt Nam, có hơn 50 năm đọc, dõi theo và ủng hộ Kim Dung.


         Độc giả bình dân hay bác học đều mến mộ
Kim Dung được đông đảo độc giả Việt Nam, cả bình dân - đại chúng và hàn lâm - bác học mến mộ. Ông thật sự vĩ đại ở chỗ đã khai mở con đường riêng cho tiểu thuyết kiếm hiệp Trung Hoa, đã phát quang cho nó một đại lộ mà nhiều giới độc giả khác nhau có thể đi chung. Độc giả bình dân say mê cốt truyện hấp dẫn, chuyện tình yêu phong phú, các pha đánh đấm lôi cuốn, những chi tiết ly kỳ… Độc giả bác học như Nguyễn Mộng Giác, Đỗ Long Vân, Nguyên Sa, Bùi Giáng, Vũ Đức Sao Biển, Nguyễn Đông Thức… và nhiều nhà nghiên cứu phê bình khác đọc theo kiểu hấp thu những triết lý Phật, Đạo, Nho…, những trầm tích văn hóa Trung Hoa như trà đạo, tửu đạo, võ học, triết học, thi ca, lịch sử…thật giàu có và phong phú trong tiểu thuyết của ông.


Nhà văn Kim Dung - Một Tiêu Phong không bi kịch - Ảnh 1.
Nhà văn Kim Dung Ảnh: TƯ LIỆU

Rất nhiều nhân vật của ông đã trở thành "điển hình" cho hình ảnh người anh hùng lý tưởng có cốt cách trung hậu, hiền lương, có thiên tư võ học, chung thủy trong tình yêu, nhân nghĩa trong tình bạn, tình đồng môn, tiêu sái, tự do,… như Quách Tĩnh, Trương Vô Kỵ, Dương Quá, Thạch Phá Thiên, Đoàn Dự, Hư Trúc, Lệnh Hồ Xung và… Tiêu Phong.

"Thiên Long bát bộ" và "Lộc Đỉnh ký" là 2 tác phẩm đỉnh cao về nghệ thuật tiểu thuyết kiếm hiệp khi Kim Dung vượt thoát khuôn mẫu xây dựng hình ảnh người anh hùng lý tưởng. Vi Tiểu Bảo là một nhân vật mang tính giễu nhại như kiểu Don Quijote của Cervantes vậy. Nhân vật này đi ngược tất cả những chuẩn mực anh hùng mà trước nay ông xây dựng: không đẹp trai, không giỏi võ, nhát chết, nhiều vợ, ma mãnh, khôn lỏi, linh hoạt, xuất thân hèn kém,… Đến "Lộc Đỉnh ký", nghệ thuật tiểu thuyết của Kim Dung đã có một bước tiến mới, rất gần với tiểu thuyết hoạt kê và châm biếm.


Tiêu Phong - bóng dáng của Kim Dung

Tiêu Phong (hay Kiều Phong) là mẫu nhân vật được Kim Dung tâm đắc, tôi cho đây là hình mẫu nhân vật gần với Kim Dung nhất. Tiêu Phong là một nhân vật bi kịch. Không có cái gì đến với anh dễ dàng, tự nhiên, mọi thứ đều là nỗ lực, là cố gắng, là vươn lên không ngừng bằng sự thông minh, sự gian khổ, sự tôi luyện…Nhưng rồi, những thành tựu của Tiêu Phong rốt cuộc cũng thành số 0 khi anh phát hiện mình không phải là người Hán mà là người Khiết Đan. Bi kịch của Tiêu Phong không phải là mất chức bang chủ, không phải là bị nghi ngờ mà là vì anh không thuộc về nơi nào cả: Hán không, Khiết Đan không. Anh thuộc về con người, với tất cả thuộc tính tốt đẹp nhất của nó và anh không thể được chấp nhận trong một xã hội không tốt đẹp.

Bi kịch của Tiêu Phong là bi kịch của một anh hùng cô đơn, cô đơn vì người hiểu anh nhất, yêu anh nhất thì đã chết, cô đơn vì xã hội đó buộc anh phải chọn hoặc là một người Khiết Đan phản bội lại dòng máu của mình hoặc là một người Hán hiếu chiến mà anh thì không muốn cả hai.

Với Tiêu Phong, không có chuyện "vô cầu nhi đắc" - một triết lý rất phổ biến trong truyện Kim Dung. Thành ra anh là con người thực nhất trong tất cả các nhân vật lý tưởng. Trương Vô Kỵ quá hoàn hảo, Quách Tĩnh nhân hậu nhưng khờ khạo, Dương Quá thông minh nhưng bất chấp, cực đoan, Vi Tiểu Bảo quá ma lanh, giễu nhại. Tiêu Phong là nhân vật đàn ông đúng nghĩa: chung thủy, trung nghĩa, lương thiện, tử tế, tài giỏi nhưng rồi cũng tội nghiệp và đáng thương.

Loại nhân vật như Tiêu Phong là nhân vật rất hiện đại, có căn cước lưỡng dạng (dual identity) rất giống với Kim Dung. Ông là người Trung Quốc sang sống ở Hồng Kông. Số phận các tác phẩm của Kim Dung cũng giống như Tiêu Phong vậy, có một thời gian ở Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, tác phẩm của ông bị chê bai, rẻ rúng, bị xếp vào loại "văn hóa phẩm đồi trụy", bị cấm xuất bản, bị tịch thu. Mãi đến những năm 1990, tác phẩm của ông mới được quay lại chính thức tại 3 quốc gia này như một minh chứng cho sự tồn tại bất diệt của giá trị tác phẩm văn học. Như vậy, Kim Dung may mắn hơn Tiêu Phong, ở chỗ sau này, ông không phải "băn khoăn" (tên một chuyên khảo của Nguyễn Mộng Giác: "Nỗi băn khoăn của Kim Dung") về những đứa con tinh thần của mình, mà chúng và ông đã trở thành những sản phẩm của văn hóa đại chúng toàn cầu, "between the world" (giữa thế giới - chữ dùng của Bell Adams khi nhận định về những nhà văn mang tính quốc tế).

Kim Dung hạnh phúc hơn Tiêu Phong, nhất là khi tôi quan sát gương mặt ông qua các bức ảnh chụp 30 năm trở lại đây, có già đi nhưng thần thái không đổi, đó là gương mặt của một người biết mình làm gì, như thế nào và như vậy thì đã chấp nhận đi đến cùng con đường mình đã chọn, có gì phải hối tiếc?

Một nén tâm hương gửi đến nhà văn, có lẽ là một trong những nhà văn nước ngoài được yêu thích nhất tại Việt Nam.

Trích dẫn
Mối duyên với làng văn Việt Nam

Mối duyên của Kim Dung với làng văn Việt Nam là 2 bộ "Bích huyết kiếm" và "Cô gái Đồ long" (được Từ Khánh Phụng dịch năm 1960). Thập niên 1960-1970, Kim Dung (và cả Quỳnh Dao) khuynh loát thị trường chữ nghĩa sách, báo Sài Gòn. Hơn 40 tờ báo ngày và 30 nhà xuất bản thời đó đều in truyện Kim Dung. Những dịch giả truyện Kim Dung như Hàn Giang Nhạn, Từ Khánh Phụng, Thương Lang, Phan Cảnh Trung,... trở nên giàu có. Vì lẽ đó, việc đặt tên con, lấy bút danh từ các nhân vật truyện Kim Dung không hề hiếm. Tôi có một người bạn thời đại học tên là Triệu Minh, bản thân tôi được ba đặt tên là Hoa Tranh, một nhân vật trong "Anh hùng xạ điêu"; hay những bút danh như Kiều Phong (Lê Tất Điều), Kha Trấn Ác (Chu Văn Bình), Hư Trúc (Nguyên Sa), Mạc Đại Tiên sinh (Vũ Đức Sao Biển),... xuất hiện từ thời đó rất nhiều.

TS Trần Lê Hoa Tranh
https://nld.com.vn/van-nghe/nha-van-kim-dung-mot-tieu-phong-khong-bi-kich-20181031213035941.htm
« Sửa lần cuối: 01/11/2018, 15:01:16 gửi bởi huhu »
 

Ngủ rồi huhu

Những mỹ nhân tỏa sáng màn ảnh nhờ tiểu thuyết Kim Dung
31/10/2018 14:50

(NLĐO) - Những phim võ hiệp chuyển thể từ tiểu thuyết của Kim Dung đã giúp nhiều diễn viên thành danh trong đó không ít mỹ nhân tỏa sáng màn ảnh với biệt danh "Người đẹp cổ trang", "Thần tiên tỉ tỉ",..


Nàng "Miêu Nhược Lan" Xa Thi Mạn


Tiểu thuyết "Tuyết sơn phi hồ" của Kim Dung cũng là tác phẩm nhiều nhà sản xuất yêu thích chuyển thể. Bản phim truyền hình chuyển thể từ tác phẩm này năm 1999 là bước ngoặt trong sự nghiệp của mỹ nhân Xa Thi Mạn. Thời điểm đó, Xa Thi Mạn là Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu Hong Kong, chân ướt chân ráo vào showbiz. Cô chưa tạo được thành tích nào đặc biệt.


Những mỹ nhân tỏa sáng màn ảnh nhờ tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 1.
Xa Thi Mạn vai Miêu Nhược Lan


Nhờ vai nữ chính Miêu Nhược Lan, Xa Thi Mạn tỏa sáng, thoát mác "bình hoa di động", cô có cơ hội rộng mở trong nghề diễn. Năm 2000, Xa Thi Mạn lại có cơ duyên vào vai Chu Chỉ Nhược trong phim "Ỷ thiên đồ long ký" được chuyển thể từ tiểu thuyết Kim Dung. Đây cũng là vai diễn thành công của cô, đánh dấu khả năng diễn xuất đa dạng dù là vai hiền lành hay âm hiểm cũng đều thành công.


Những mỹ nhân tỏa sáng màn ảnh nhờ tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 2.
Cô cũng hóa thân thành công vai Chu Chỉ Nhược


Đến nay, Xa Thi Mạn vẫn là một diễn viên tiếng tăm với khả năng diễn xuất tốt. Vai diễn mới nhất của cô trong "Diên Hy công lược" đã chinh phục khán giả lẫn người trong giới.


Nàng "quận chúa Triệu Mẫn" Lê Tư

Lê Tư với nhan sắc hơn người được kỳ vọng nhiều khi nhận vai "quận chúa Triệu Mẫn" trong phim "Ỷ thiên đồ long ký". Với bản lĩnh của mình, cô đã tạo ra một nàng Triệu Mẫn thông minh, tinh nghịch nhưng thâm tình, hết lòng vì Trương Vô Kỵ. Đến nay, đây vẫn là một trong những vai diễn đánh dấu bước ngoặt sự nghiệp của cô. Dù Lê Tư lui về hậu trường sau vụ tai nạn của em trai nhưng khi nhắc đến cô cùng sự nghiệp phim ảnh không thể bỏ qua vai dễn kinh điển này.

 
Những mỹ nhân tỏa sáng màn ảnh nhờ tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 3.
"Quận chúa Triệu Mẫn" Lê Tư


Nàng "Nhậm Doanh Doanh" xinh đẹp Hứa Tịnh

Hứa Tịnh qua vai diễn "Nhậm Doanh Doanh" phim "Tiếu ngạo giang hồ" 2011 được đánh giá cao về nhan sắc lẫn diễn xuất. Đây cũng là vai diễn để đời của Hứa Tình, giúp cô có được nhiều cơ hội hơn sau này.

 
Những mỹ nhân tỏa sáng màn ảnh nhờ tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 4.
Đôi mắt to tròn của Hứa Tình khiến nàng Nhậm Doanh Doanh thêm xinh đẹp


Những mỹ nhân tỏa sáng màn ảnh nhờ tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 5.
Cô cũng là nàng "Nhậm Doanh Doanh" thông minh, tài giỏi được Kim Dung khen ngợi: "Cô chính là Doanh Doanh mà tôi vẫn luôn hình dung".



Nàng "Tiểu Long Nữ" Lý Nhược Đồng


Những mỹ nhân tỏa sáng màn ảnh nhờ tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 6.
Lý Nhược Đồng vào vai nữ chính trong phim "Thần điêu đại hiệp" bản năm 1995 bên cạnh Cổ Thiên Lạc vai Dương Quá. Thời điểm đó, cô lẫn Cổ Thiên Lạc đều là tân binh, chưa có thành tích gì. Lý Nhược Đồng là tiếp viên hàng không và thi thoảng tham gia diễn thời trang, đóng vai phụ trong vài tác phẩm điện ảnh.


Những mỹ nhân tỏa sáng màn ảnh nhờ tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 7.
Vẻ đẹp Lý Nhược Đồng

Với ngoại hình đẹp thoát tục nhưng vẫn có vẻ dày dặn hơn so với Cổ Thiên Lạc, Lý Nhược Đồng phù hợp vai diễn. "Tiểu Long Nữ" của Lý Nhược Đồng tạo nên hình ảnh kinh điển và được yêu thích đến tận ngày nay. Đây trở thành vai diễn để đời, đánh dấu sự nghiệp diễn xuất của cả Lý Nhược Đồng lẫn Cổ Thiên Lạc.


"Thần tiên tỷ tỷ" Lưu Diệc Phi

 
Những mỹ nhân tỏa sáng màn ảnh nhờ tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 8.
"Thần tiên tỷ tỷ" Lưu Diệc Phi

Nữ diễn viên trẻ đẹp Lưu Diệc Phi với nhan sắc trong trẻo, không vướng bụi trần đã tỏa sáng qua các vai diễn từ những phim chuyển thể tiểu thuyết Kim Dung. Trong đó, cô gây ấn tượng nhất là vai Vương Ngữ Yên xinh đẹp của "Thiên long bát bộ" 2003.


Những mỹ nhân tỏa sáng màn ảnh nhờ tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 9.
Lưu Diệc Phi vai Vương Ngữ Yên


Những mỹ nhân tỏa sáng màn ảnh nhờ tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 10.

Thời điểm vào vai này, Lưu Diệc Phi chưa đầy 16 tuổi, cô cũng được nhà văn Kim Dung nhận định chính là Vương Ngữ Yên xinh đẹp, thoát tục mà ông tưởng tượng ra. Từ vai này, cô được khán giả gọi bằng biệt danh "Thần tiên tỷ tỷ" theo cách mà Đoàn Dự luôn nghĩ và gọi cô.


Những mỹ nhân tỏa sáng màn ảnh nhờ tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 11.
Cô cũng được khen với vai Tiểu Long Nữ


Nàng "Quách Tương" Dương Mịch


Những mỹ nhân tỏa sáng màn ảnh nhờ tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 12.
Nàng "Quách Tương" Dương Mịch

Vai diễn nàng "Quách Tương" nghĩa hiệp, đáng yêu trong phim "Thần điêu đại hiệp" 2006 đã giúp Dương Mịch thoát khỏi hình bóng diễn viên nhí, trưởng thành về ngoại hình lẫn thực lực diễn xuất. Cô ghi dấu ấn cho sự nghiệp của mình bằng bước ngoặt Quách Tương và sau đó là một loạt những tác phẩm cổ trang ấn tượng khác: "Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa", "Cung tâm kế"...

Dương Mịch tạo ấn tượng với Quách Tương - nhân vật về sau sáng lập phái Nga My

Minh Khuê (Tổng hợp nhiều nguồn)
https://nld.com.vn/van-nghe/nhung-my-nhan-toa-sang-man-anh-nho-tieu-thuyet-kim-dung-20181031131643447.htm
« Sửa lần cuối: 01/11/2018, 15:02:25 gửi bởi huhu »
 

Ngủ rồi huhu

Người cảm tạ, kẻ xuất khẩu thành thơ thương tiếc Kim Dung
31/10/2018 09:24


(NLĐO) - Trong khi các diễn viên gạo cội của điện ảnh Hoa ngữ bày tỏ sự thương tiếc và lòng biết ơn đối với nhà văn Kim Dung - người đã giúp cho họ có những vai diễn để đời - thì độc giả khắp thế giới cảm tạ ông vì những tác phẩm đã mang đến niềm cảm hứng bất tận về tinh thần trượng nghĩa

Ngay khi thông tin nhà văn Kim Dung qua đời ở tuổi 94 lan tỏa, nhiều sao Hoa ngữ chia buồn trên truyền thông, mạng xã hội.

Nữ diễn viên Lý Nhược Đồng - người từng đóng vai Tiểu Long Nữ trong phim "Thần điêu đại hiệp" bản 1995 viết trên mạng xã hội Weibo: "Tôi vô cùng bàng hoàng khi nghe tin nhà văn Kim Dung qua đời. Nhân vật Tiểu Long Nữ do ông sáng tạo ra đã mang đến cho tôi tất cả mọi thứ. Tôi chưa từng được gặp ông nhưng luôn dành tình cảm và sự trân trọng đặc biệt. Tôi thấy mình rất may mắn khi được diễn nhân vật trong tiểu thuyết của ông, rất cảm ơn. Xin ông yên nghỉ!".


Nam diễn viên Lưu Đức Hoa - từng đóng vai Dương Quá phim "Thần điêu đại hiệp" 1983 chia sẻ: "Nhà văn Kim Dung là huyền thoại của làng tiểu thuyết võ hiệp. Tôi có cơ duyên được đóng vai Dương Quá trong phim chuyển thể tiểu thuyết của ông. Những năm qua, tôi luôn quan tâm tình hình sức khỏe của ông. Sự ra đi của ông là mất mát lớn...!".

Nam diễn viên Trần Tiểu Xuân - từng đóng vai Vi Tiểu Bảo trong phim "Lộc Đỉnh Ký" 1998 tiễn biệt: "Tiểu Bảo xin từ biệt. Tra đại hiệp đi đường bình an!".

Nam diễn viên Huỳnh Hiểu Minh - từng đóng vai Dương Quá trong "Thần điêu đại hiệp" 2006 tâm sự mê truyện Kim Dung từ nhỏ, sách của ông tác động lớn đến nhân sinh quan cũng như sự nghiệp của anh. Anh khẳng định: "Kim Dung tiên sinh ra đi nhưng tinh thần hiệp khách sẽ trường tồn!".


Nam diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng chia buồn: "Tôi thấy mình có duyên may khi từng được đóng phim "Liên thành quyết" chuyển thể từ tiểu thuyết của ông. Cầu mong đại hiệp an nghỉ!".

Nam diễn viên Ấn Độ Aamir Khan hâm mộ nhà văn Kim Dung qua tác phẩm "Lộc Đỉnh Ký" bày tỏ: "Tôi ước mình được gặp ông. Ông mang lại nhiều niềm vui cho các thế hệ và tôi là người hâm mộ lớn của ông".

Nữ diễn viên Lưu Đào - từng đóng vai A Châu trong phim "Thiên long bát bộ" 2003 viết: "Tôi rất cảm ơn nhân vật A Châu trong tiểu thuyết của ông giúp cảm nhận được thế nào là tình sâu nghĩa nặng, tinh thần trượng nghĩa. Ông đã viết nên huyền thoại thời đại!"

Nhiều ngôi sao khác như Hồ Quân, Vương Lực Hoành, Trần Nghiên Hy, Lưu Diệc Phi, Lý San San... cũng bày tỏ nỗi buồn khi nghe tin nhà văn Kim Dung qua đời.

Độc giả khắp thế giới, những người từng một thời mê mẩn những tác phẩm của Kim Dung đều tiếc thương khi hay tin nhà văn qua đời, nhiều người chia sẻ:

"Tôi chưa từng gặp Kim Dung nhưng đã biết đến ông từ rất lâu qua các bộ phim. Tôi bàng hoàng khi nghe tin ông qua đời và rất buồn. Mong ông yên nghỉ, giang hồ tái kiến!".

"Kim Dung là người đã tạo nên giấc mơ võ thuật cho nhiều thế hệ và những cuốn tiểu thuyết của ông đã trở thành một phần trong tuổi thơ của bao người!".

"Giang hồ vẫn đó, nhưng đại hiệp đã không còn. Võ lâm vẫn như xưa, nhưng người minh chủ đã về miền cực lạc!".

"Kim Dung, ông là dòng sông, ngọn núi và mãi mãi sống trong lòng người hâm mộ. Ông là huyền thoại của dòng tiểu thuyết kiếm hiệp".

"Tôi không am hiểu văn hóa Trung Hoa nhưng Kim Dung là tên tuổi đã nổi tiếng từ lâu. Các bộ phim chuyển thể của ông đều rất tuyệt. Tôi đã xem hầu hết trong số đó".


Với người hâm mộ Việt Nam, Kim Dung là cái tên quen thuộc. Bày tỏ sự thương tiếc ông, độc giả David Tèo viết: "Đêm nay giữa đất Sài Gòn. Bỗng nghe tin dữ biết ông đi rồi. Hôm nay ông đã về trời. Không còn hiến tặng cho đời hương hoa. Hoàng Dung, Bắc Cái, Tĩnh ca. Trùng Dương, Tây Độc, Đông Tà, Kiều Phong. Võ lâm thương tiếc tiễn ông. Triêu fan kiếm hiệp trong lòng tiếc thương. Thành tâm thắp một nén hương. Tiễn ông về chốn thiên đường xa xăm. Kim Dung đại thụ võ lâm. Truyện ông mãi mãi trong tâm triệu người".

Bạn đọc Tulip xuất khẩu thành thơ:
"Quay về ký ức mộng mơ
 Một trời kỷ niệm tuổi thơ ùa về
"Võ lâm ngũ bá" khỏi chê
 "Thần điêu đại hiệp" đê mê một thời
 Cô Long xinh đẹp tuyệt vời
 Hợp cùng Dương Quá trai thời sánh đôi
 "Giang hồ tiếu ngạo" xa xôi
 Hôm nay bỗng chốc bồi hồi biết bao
 Tuổi thơ ngày ấy ngọt ngào
Xem phim mà thấy xôn xao cả lòng
 Sau này tìm đọc sách ông
 Càng thêm yêu mến tấm lòng Kim Dung
 Nay ông "dừng bước anh hùng"
 Về miền xa ấy tương phùng...Trùng Dương
 Tiễn Ông về chốn Thiên đường
 Thành tâm thắp một nén hương...giã từ!"


Minh Khuê Tổng hợp
https://nld.com.vn/van-nghe/nguoi-cam-ta-ke-xuat-khau-thanh-tho-thuong-tiec-kim-dung-2018103101255199.htm

 

Ngủ rồi huhu

Người hùng và người tình trong truyện Kim Dung
Thứ Năm, ngày 1/11/2018 - 01:40

 
 (PL)- Nhiều nhân vật người tình của Kim Dung chính là những người hùng trong tình cảm, và trong nhiều trường hợp người tình còn mạnh mẽ hơn cả những người hùng.


Trên văn đàn tiểu thuyết võ hiệp Trung Hoa hiện đại, Kim Dung là một trong những tác giả đứng đầu. Dĩ nhiên người đọc thuộc nhiều nhóm xã hội với trình độ văn hóa, nghề nghiệp, lứa tuổi, giới tính... khác nhau ưa thích tác phẩm của ông từ những khía cạnh khác nhau. Nhưng nhìn chung phần đông đều bị lôi cuốn bởi các nhân vật trong đó, tìm thấy ở họ những nét phù hợp với tâm tư và khát vọng của mình.
Trên đường hướng này, có thể tìm hiểu các nhân vật người hùng và người tình trong tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung.

Bậc anh hùng thường dân

Nói chung, nhân vật người hùng trong tiểu thuyết võ hiệp phải có võ công cao cường hay trí tuệ trác việt. Người hùng thì không được thất bại, mà nếu thất bại cũng không được tầm thường, nên võ công và trí tuệ hơn đời phải là phẩm chất tất yếu của họ. Nhưng theo tiêu chuẩn này thì Quách Tĩnh trong Xạ điêu anh hùng truyện lại không phải là một người hùng trọn vẹn: Y rất ngu ngốc trong chuyện học võ, trong ứng xử và đôi khi trong cả tình yêu.

Tuy nhiên, tính cách và số phận nhân vật Quách Tĩnh của Kim Dung lại bàng bạc màu sắc triết học “pháp tự nhiên” (học theo tự nhiên) của Đạo gia. Theo đó, con người giữ được chân tính, không tham cầu quá phận, không trí xảo, ít mưu mô là con người lý tưởng. Hoàng Dược Sư văn võ kiêm toàn, Hoàng Dung tâm tư tinh tế, Thành Cát Tư Hãn hùng tâm cái thế, Âu Dương Phong cơ trí hơn người... nhưng so ra đều không bằng Quách Tĩnh chính vì lý do này.

Chính Kim Dung cũng viết “Bậc anh hùng mà Xạ điêu anh hùng truyện đề cao là người thường dân Quách Tĩnh chất phác, trọng hậu chứ không phải là Thành Cát Tư Hãn tiêu diệt nhiều quốc gia”. Sự chất phác ấy đã ít nhiều giúp Quách Tĩnh tránh được những bi kịch nội tâm ở Kiều Phong hay Trương Vô Kỵ.


“Làm người chỉ cần không thẹn với lòng”

Những người hùng cũng phải hoạt động trong một hệ thống thiết chế, tổ chức và quan hệ xã hội, phải chịu sự chế định của hệ thống này ít nhất là ở mức độ tương ứng với sự thừa nhận mà nó dành cho họ. Nhưng chính nghĩa giang hồ cũng sản sinh và dung dưỡng những kẻ đạo đức giả như Nhạc Bất Quần, nên nhiều người hùng của Kim Dung phải đối đầu với cả những bất công của chính nghĩa.

Cho nên đạo nghĩa không phải là giá trị cao nhất mà Kim Dung khẳng định. Sau khi được Trương Tam Phong khuyên “Làm người chỉ cần không thẹn với lòng”, Trương Vô Kỵ đã từ bỏ chức Giáo chủ Minh giáo để tự do tới với Triệu Minh: Một động cơ hành động quan trọng của các nhân vật trong tác phẩm Kim Dung là tình cảm. Điều này có liên hệ với một chân lý không phải lúc nào cũng được người ta ghi nhớ, đó là những ai có tình cảm chân thành và lương tri lành mạnh mới có thể có đạo đức theo nghĩa đích thực của từ này. Chính từ đây, có thể nhìn qua các nhân vật người tình trong tác phẩm Kim Dung.

Người hùng và người tình trong truyện Kim Dung - ảnh 2
Nhân vật Tiêu Phong (còn gọi là Kiều Phong, do diễn viên Hồ Quân đóng) trong phim chuyển thể từ truyện Thiên Long Bát bộ của Kim Dung. Ảnh: Internet

Người hùng và người tình trong truyện Kim Dung - ảnh 3
Nhân vật Tiểu Long Nữ (do diễn viên Lý Nhược Đồng đóng) trong phim chuyển thể từ truyện Thần Điêu đại hiệp của Kim Dung. Ảnh: Internet

Người tình hoàn chỉnh người hùng

Dễ thấy rằng hầu hết những người tình trong tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung cũng sống theo tinh thần và phong cách người hùng.

Nỗi yêu thương nhớ tiếc bạn đời không nguôi của Kiều Phong với A Châu và Hoàng Dược Sư với vợ, sự phấn đấu bảo vệ tình yêu trong mối tình của Hoàng Dung với Quách Tĩnh, Doanh Doanh với Lệnh Hồ Xung hay Triệu Minh với Trương Vô Kỵ có nhiều nét đẹp. Nhưng lòng chung thủy trước sau như một trong tình cảm của Mục Niệm Từ với Dương Khang và Nhạc Linh San với Lâm Bình Chi, thậm chí những tình cảm vô vọng của Du Thản Chi với A Tỷ hay của A Tỷ với Kiều Phong, của Quách Tường với Dương Quá, của Nghi Lâm với Lệnh Hồ Xung cũng nhiều khi khiến người ta phải ngỡ ngàng, xúc động.

Có thể nói nhiều nhân vật người tình của Kim Dung chính là những người hùng trong lãnh vực tình cảm, và vì tình yêu vốn vẫn tự do hơn tài năng và đạo đức nên trong nhiều trường hợp họ còn mạnh mẽ hơn cả những người hùng. Hành xử theo lý lẽ của trái tim, nhiều khi họ phải vượt khỏi chính mình để chống lại sự ràng buộc của thứ đạo nghĩa tầm thường với các tín điều công cộng.

Trong cuộc đời ai không làm được những điều mình muốn thì phải làm những điều mình không muốn, và người tình Trương Vô Kỵ đã vượt xa người hùng Trương Vô Kỵ trên phương diện tự do làm chủ số phận của bản thân.

Chính vì vậy mà trong tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung nhân vật người tình là hệ thống ấn chứng đồng thời góp phần hoàn chỉnh nhân vật người hùng về tâm lý cũng như phẩm chất.

Đây cũng là lý do khiến nhiều người thích Triệu Minh hơn Tiểu Long Nữ hay thấy Quách Tĩnh không bằng Kiều Phong…


“Thế gian là cuộc luân hồi tài hoa”

Nhà văn Kim Dung vừa qua đời, nhiều người đọc của ông trên thế giới, trong đó có Việt Nam, thương tiếc mà không bi ai, vì tuy không nói ra nhưng họ hiểu “Bay tuyết liền trời bắn hươu trắng, Cười sách thần hiệp dựa uyên xanh” của ông là một giá trị vượt thời gian.

Nhưng trong số người đọc ấy còn có một loại có phần đặc biệt hơn - những người dịch. Một trong những người dịch Kim Dung ở Việt Nam sau tháng 4-1975 là nhà nghiên cứu Cao Tự Thanh có lối tưởng niệm của mình. Ông tự cho rằng mình là người mang ơn Kim Dung vì đã dịch sách của nhà văn này để sống (năm 1999-2000 ông Cao Tự Thanh có dịch hai bộ truyện của Kim Dung là Xạ điêu anh hùng truyện và Lộc Đỉnh ký). Ông cũng có lối nhìn của một người nghiên cứu về tác phẩm của Kim Dung qua bài “Người hùng và người tình trong truyện Kim Dung” mà Pháp Luật TP.HCM giới thiệu bên cạnh.

Bài thơ ngắn của nhà nghiên cứu Cao Tự Thanh dưới đây cho thấy cái nhìn của một người nghiên cứu về Kim Dung “Thế gian là cuộc luân hồi tài hoa” bên cạnh cách nói của một dịch giả về một thông điệp của Kim Dung “Tình là chi, hỏi cõi người” (Vấn thế gian, tình thị hà vật…).

Tiễn
Đao quang kiếm khí tan rồi,     
thế gian là cuộc luân hồi tài hoa.

Đêm dài trăng sáng người xa,                         
bể dâu đạo nghĩa phong ba giang hồ.

Hào tình máu lệ thà khô,           
không minh chủ chẳng cơ đồ thì thôi.

Tình là chi, hỏi cõi người,         
mà đem sống chết một đời trao nhau?


31-10-2018

CAO TỰ THANH
Trích dẫn
Vài nét về nhà văn Kim Dung

Tiểu thuyết gia Kim Dung vừa qua đời ở tuổi 94 tại BV Hong Kong vào tối 30-10, sau thời gian dài chiến đấu với bệnh tật.

Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung, sinh năm 1924 tại Chiết Giang (Trung Quốc) trong một gia tộc khoa bảng với ông cố là nhà thơ nổi tiếng, còn ông nội là tri huyện Đan Dương ở tỉnh Giang Tô. Kim Dung nổi tiếng với 15 tiểu thuyết võ hiệp lừng danh như Anh hùng xạ điêu, Ỷ Thiên Đồ Long ký, Lộc Đỉnh ký, Tiếu ngạo giang hồ, Thiên Long Bát bộ...

Ông được bạn đọc bình chọn là tác giả tiểu thuyết võ hiệp xuất sắc nhất thế kỷ 20 và được mệnh danh là “Võ lâm minh chủ” về sách kiếm hiệp. Ông cũng là người sáng lập tờ Minh Báo nổi tiếng tại Hong Kong.

Ông nằm trong số những nhà văn Trung Quốc có tác phẩm bán chạy nhất mọi thời đại. Sách của ông đã được in hơn 300 triệu bản và được bán khắp nơi trên thế giới.
CAO TỰ THANH
http://plo.vn/van-hoa/nguoi-hung-va-nguoi-tinh-trong-truyen-kim-dung-800560.html

 

Ngủ rồi huhu

6 điểm đến từng xuất hiện trong tiểu thuyết Kim Dung
01 Tháng 11, 2018 | 13:54

 
Núi Nga Mi, Hoa Sơn, Võ Đang hay Nhạn Môn Quan... đều là những điểm đến từng xuất hiện trong các tiểu thuyết kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung.


Ngày 30-10, tin nhà văn Kim Dung qua đời ở tuổi 94 khiến bao người hâm mộ thương tiếc. Ông là cha đẻ của hàng loạt tiểu thuyết dựng thành phim như Thiên long bát bộ, Anh hùng xạ điêu, Thần điêu hiệp lữ, Tiếu ngạo giang hồ…

Trong các bộ phim kiếm hiệp đi vào ký ức thanh xuân của nhiều người từng xuất hiện rất nhiều cảnh đẹp, và đó chính là các điểm đến sau.


1.Núi Võ Đang


6 điểm đến từng xuất hiện trong tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 1.
Núi Võ Đang còn có tên gọi khác là núi Thái Hòa nằm ở phía Nam thành phố Thập Yển, Tây Bắc của tỉnh Hồ Bắc.

Ngọn núi này được coi là “thánh địa” của đạo giáo Võ Đang, là cái nôi võ thuật của Đạo giáo với Thái Cực quyền và Bát Quái chưởng. Trong Ỷ thiên Đồ long ký của nhà văn Kim Dung, Trương Tam Phong đã tu luyện trên ngọn núi này và lập ra môn phái Võ Đang nổi tiếng, và truyền thụ Thái Cực quyền cùng Thái Cực kiếm cho Trương Vô Kỵ trên ngọn núi có phong cảnh nên thơ hữu tình này.

Đạo giáo Võ Đang là một trong những môn phái võ thuật danh tiếng nhất Trung Hoa. Vì thế mà dân gian có câu: “Bắc tôn Thiếu Lâm, Nam sùng Võ Đang”.

6 điểm đến từng xuất hiện trong tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 2.

Trên núi Võ Đang có rất nhiều đại điện nổi tiếng như Tịnh Nhạc cung, Cổ Đồng cung, Huyền Thiên Ngọc Hư cung, Tử Tiêu cung, Kim Điện cung…. Hầu hết tất cả các đại điện và những tòa nhà cổ ở đây đều được bảo tồn khá nguyên vẹn.

Ngoài các tòa nhà cổ xưa, núi Võ Đang còn lưu giữa hơn 7.400 di tích văn hóa quý giá. Đặc biệt là các di sản văn vật Đạo giáo nổi tiếng mang ý nghĩa văn hóa sâu xa.


2.Núi Nga Mi


6 điểm đến từng xuất hiện trong tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 3.
Núi Nga Mi còn gọi là "Đại quang Minh sơn", nằm ở Trung Nam, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.


Núi Nga Mi gắn liền với những nhân vật như Chu Chỉ Nhược, Diệt Tuyệt sư thái... trong Ỷ thiên Đồ long ký của nhà văn Kim Dung. Theo tiểu thuyết, võ lâm Trung Nguyên có 3 phái lớn gồm Thiếu Lâm, Võ Đang và Nga Mi. Trong đó, môn phái võ thuật Nga Mi ra đời ở núi Nga Mi, do Quách Tương - con gái Quách Tĩnh và Hoàng Dung sáng lập, được truyền bá rộng rãi tại Tứ Xuyên.

Nga Mi là một trong những điểm đến thu hút du khách. Núi Nga Mi cao 3099m, là một trong 4 ngọn núi danh thắng, được gọi là “Tứ đại Phật giáo danh sơn”, nằm ở Tứ Xuyên. Đỉnh cao nhất của núi là Vạn Phật, nằm trên ngọn núi chính Kim Đính.

Trên Nga Mi Sơn có chùa Vạn Niên là ngôi chùa mang kiến trúc đậm dấu ấn Đạo giáo. Trong chùa có bức tượng Phổ Hiền Bồ Tát nặng 62 tấn, được đúc bằng đồng mạ 20kg vàng bên ngoài, sớm trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ khi tới ngọn núi danh tiếng này.


3.Nhạn Môn Quan

6 điểm đến từng xuất hiện trong tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 4.
Nhạn Môn Quan là một cửa ải của Vạn Lý Trường Thành nằm trên thung lũng thuộc tỉnh Sơn Tây, cách thành phố Hân Châu chừng 20km về phía Bắc. Đây là địa danh có hai bên là vách núi dựng đứng hùng vỹ. Sở dĩ địa danh mang tên Nhạn Môn Quan bởi ở đây có nhiều chim nhạn và chỉ chúng mới bay qua được.

Trong tiểu thuyết Thiên Long Bát Bộ của Kim Dung, địa danh Nhạn Môn Quan từng xuất hiện gắn liền với nhân vật Kiều Phong, một đại anh hùng đã dùng chính sinh mạng của mình đổi lấy sự bình yên của dân hai nước Tống - Liêu.


6 điểm đến từng xuất hiện trong tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 5.
Trong quá khứ, Nhạn Môn Quan từng là cửa ải trọng yếu của trường thành trước kia. Nơi này từng chứng kiến rất nhiều cuộc chiến khốc liệt trong lịch sử. Địa danh này đã trở thành một phần quan trọng của Di sản Văn hóa thế giới.


4.Đỉnh Quang Minh





6 điểm đến từng xuất hiện trong tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 6.
Quang Minh là một trong 3 đỉnh cao nhất của dãy núi Hoàng Sơn, nằm ở phía nam tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc. Khung cảnh ở đây hoang sơ, ấn tượng, với vô vàn loài kỳ hoa dị thảo, xen giữa núi đá trùng điệp.


6 điểm đến từng xuất hiện trong tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 7.
Phong cảnh hùng vĩ và địa thế hiểm trở có lẽ là lý do nơi đây được Minh giáo chọn làm đại bản doanh trong tiểu thuyết nổi tiếng “Ỷ thiên đồ long ký” của Kim Dung. Đây cũng là nơi diễn ra đại hội võ lâm, trong đó Trương Vô Kỵ đã một mình giải cứu Minh giáo.



5.Núi Thiếu Thất


6 điểm đến từng xuất hiện trong tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 8.
Là Đại bản doanh của môn phái Thiếu lâm. Môn phái võ thuật do Bồ Đề Đạt Ma sáng tạo ra được coi là một trong những môn phái mạnh nhất võ lâm. Nơi đây còn có Thiếu Lâm tự.

Theo một số tài liệu cổ, chùa Thiếu Lâm được xây dựng từ năm 497, trải qua nhiều lần bị phá hủy và được phục dựng. Quần thể tôn giáo này có các chùa tháp với kiến trúc độc đáo, cạnh những đỉnh núi hùng vĩ.


6. Núi Hoa Sơn


6 điểm đến từng xuất hiện trong tiểu thuyết Kim Dung - Ảnh 9.
Hoa Sơn nằm ở dãy Tần Lĩnh phía nam tỉnh Thiểm Tây, cách thành phố Tây An khoảng 100km về phía Đông. Đây là một trong 5 ngọn núi danh tiếng nhất của Trung Quốc, mang trong mình ý nghĩa lịch sử to lớn về tín ngưỡng. Năm 1990, Hoa Sơn được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới.

Núi Hoa Sơn được coi là đại bản doanh của phái Hoa Sơn, môn phái nổi danh với Hoa Sơn kiếm pháp và Tử hà thần công. Phái Hoa Sơn xuất hiện trong 3 tiểu thuyết của Kim Dung là Tiếu ngạo giang hồ, Bích huyết kiếm và Ỷ thiên Đồ long ký, với những nhân vật nổi tiếng như Lệnh Hồ Xung, Phong Thanh Dương, Nhạc Bất Quần...

Núi Hoa Sơn cấu tạo từ đá hoa cương, có hình dáng dựng đứng, xòe rộng như bông hoa, nên gọi với cái tên như vậy. Gồm 5 đỉnh núi chính, trong đó đỉnh cao nhất 2154m gọi là Nam Phong hay Lạc Nhạn.

Theo Thiên Di (motthegioi.vn)
https://phunu.nld.com.vn/diem-den/6-diem-den-tung-xuat-hien-trong-tieu-thuyet-kim-dung-20181031164328503.htm

 
The following users thanked this post: hoangnguyen

Ngủ rồi huhu

'Nhà Kim Dung học Việt Nam' -Vũ Đức Sao Biển
« Trả lời #6 vào: 04/11/2018, 12:29:03 »
'Nhà Kim Dung học Việt Nam' -Vũ Đức Sao Biển
06:38 - 04/11/2018 1 THANH NIÊN


Người ta gọi ông là 'Nhà Kim Dung học VN' , bởi ngoài âm nhạc thì hơn nửa cuộc đời nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển dành thời gian nghiên cứu tác phẩm Kim Dung.


Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đến Quảng Đông, Trung Quốc năm 2011 /// Ảnh: NVCC

Ngày nhà văn Kim Dung rời cõi tạm, lẽ ra ông là người viết và nói về Kim Dung nhiều nhất nhưng lại... im lặng do bị mất tiếng nên không thể nghe điện thoại, không thể nói chuyện cùng ai. Ngày người viết được trò chuyện cùng ông là lúc “Nhà Kim Dung học VN” đã khỏe để có thể “kể chuyện bằng tay” qua máy tính.

“Tôi nhờ Báo Thanh Niên lên tiếng giúp vì ngay thời điểm nhà văn Kim Dung qua đời, có bốn tờ báo và sáu đài truyền hình muốn phỏng vấn, nhờ tôi viết bài nhưng tôi đều xin lỗi. Tất cả những cuộc điện thoại gọi đến tôi đều không trả lời được và chỉ biết tắt máy, nhắn tin lại. Một vài người không hiểu rõ ngọn nguồn đâm ra không vừa ý. Tôi muốn xin lỗi tất cả vì căn bệnh đang gặp nên không thể nói chuyện”, nhạc sĩ viết.


'Nhà Kim Dung học Việt Nam' Vũ Đức Sao Biển - ảnh 1

'Nhà Kim Dung học Việt Nam' Vũ Đức Sao Biển - ảnh 2
Một số bìa sách quý của Kim Dung do NXB Tam Liên thư điếm in: Lộc đỉnh ký, Tiếu ngạo giang hồ, Thư kiếm ân cừu lục


Trích dẫn
Về nguyên nhân mất tiếng, ban đầu nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển vẫn nghĩ đơn giản do thời tiết. Tuy nhiên, đến tháng 10, bác sĩ tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) cho làm tất cả xét nghiệm, khám kỹ tai mũi họng, nội thần kinh, chụp MRI não bộ mới tìm ra nguyên nhân ông bị nhồi máu não, dẫn đến liệt dây thanh trái. Ông cho biết các thầy thuốc ở bệnh viện rất tử tế, ân cần và cho ông được miễn phí mọi khoản.
Dù mất giọng nói nhưng ông vẫn làm việc và viết được 3 quyển sách về âm nhạc, 8 bài báo xuân cho các báo dịp tết sắp đến.

Vì sao được gọi “nhà Kim Dung học VN” ?
Nói về lý do được gọi là “Nhà Kim Dung học VN”, nhạc sĩ nhớ lại: “Đó là cách gọi từ năm 1998, sau khi NXB Trẻ in bộ Kim Dung giữa đời tôi, công trình tôi nghiên cứu về tác phẩm Kim Dung. Họ gọi như vậy có lẽ bởi tôi dành quá nhiều thời gian nghiên cứu sâu, kỹ và có phương pháp. Trước tôi, Sài Gòn đã có các ông Đỗ Long Vân, Võ Long Tê, Nguyễn Mộng Giác viết một vài tác phẩm nghiên cứu về Kim Dung. Sau khi bộ sách in ra, nhiều trường đại học có mời tôi đến thuyết trình về tác phẩm Kim Dung, bắt đầu thời điểm đó”.

Từ thập niên 1960, ông đã “chớm yêu” tác phẩm Kim Dung. Ông kể: “Năm 1963, khi học đệ tam (lớp 10) tình cờ đọc được bản dịch Tuyết sơn phi hồ do nhà văn Tam Khôi dịch tôi đâm ra thích đọc Kim Dung từ đó. Năm 1965, đậu tú tài 1 xong, tôi dạy kèm để có tiền thuê sách nên đọc khá đầy đủ các bản dịch của Hàn Giang Nhạn về Kim Dung. Năm 1970, tôi tốt nghiệp đại học rồi về Bạc Liêu. Tôi mua đủ các bộ sách của Kim Dung do Hàn Giang Nhạn dịch, đọc thật kỹ và có ý định làm luận án cao học với đề tài Tư trưởng triết học Đông phương qua tác phẩm Kim Dung. Sách do hai nhà sách Thời Đại và Tân Thế Kỷ in, song có một số sai sót đáng tiếc. Ngày đó tôi phải căng đầu ra mà chỉnh sửa. Tôi viết bản thảo luận án khoảng được 500 trang giấy thì ngày 30.4.1975 đến. Bản thảo bị thất lạc, số sách cũ cũng không còn. Sau năm 1975, tác phẩm Kim Dung không được phổ biến ở Sài Gòn. Tôi phải đợi đến năm 1993 mới viết bài đầu tiên trên Tạp chí Kiến Thức Ngày Nay. Sau bài ấy tôi thấy dư luận, bạn đọc khen ngợi nên an tâm viết tiếp. Năm 1988, nhà thơ Phạm Sĩ Sáu của NXB Trẻ nói muốn in hết các tác phẩm tôi viết về Kim Dung. Nhờ đó mà Kiều Phong - Khát vọng của tự do, Thiên hạ đệ nhất mỹ nhân, Thanh kiếm và cây đàn, Từ AQ đến Vi Tiểu Bảo, Nhân vật Kim Dung nhìn qua lăng kính pháp luật… được in ra. Từ năm 1999, sau khi tác phẩm Kim Dung được tái bản toàn bộ tại Trung Quốc, tôi lại được mời đi nói chuyện về Kim Dung rất nhiều nơi tại VN. NXB Trẻ đã biên tập lại 5 tập sách cũ của tôi rồi tái bản thành bộ Kim Dung toàn tập (2 lần). Các nhân vật của Kim Dung tôi đều thích cả vì mỗi người một tính cách, phản ánh cả mặt tốt và xấu của con người”.

Tâm đắc với “triết lý Kim Dung”
Được xem là “Nhà Kim Dung học VN” nhưng nhiều người thắc mắc tại sao ông chưa sang Trung Quốc diện kiến Kim Dung. Nhạc sĩ cho biết: “Lúc đó tôi rất muốn đi Trung Quốc tìm lại một số địa danh mà Kim Dung đã đề cập trong sách như Nhạn Môn quan, chùa Thiếu Lâm, thành Côn Minh, thành Lạc Dương... Thế nhưng các vé mời đã được anh em nào đó “đi giùm” rồi. Hoàn cảnh tôi lại không có điều kiện tiền bạc nên đành chịu. Sau này khi có chút điều kiện lại không có thời gian, rồi về hưu. Năm 2011 tôi có đến Quảng Đông (Trung Quốc) đi tìm lại trấn Phật Sơn nơi Hồ Phỉ (Phi hồ ngoại truyện) giải oan cho gia đình họ Chung”.

Không chỉ dành cả thanh xuân nghiên cứu về Kim Dung, nhạc sĩ là người luôn nhắc về các triết lý để đưa vào cuộc sống đời thường. Hỏi ông trong vô vàn triết lý của Kim Dung, những điều nào ông tâm đắc nhất? “Đó là: đối phó với chân tiểu nhân còn dễ hơn đối phó với ngụy quân tử; ngàn dặm làm quan chỉ vì tiền; đồng tiền mà đến tay rồi không thất thoát một tí thì không đúng đạo lý; chết làm quỷ sứ cũng phong lưu; thương đâm trước mặt dễ tránh, tên bắn sau lưng khó phòng; kiếm báu trao liệt sĩ; phấn hồng tặng giai nhân; học thuộc ba trăm bài thơ Đường của người khác mà không viết được một bài thơ riêng cho mình thì cũng không phải là nhà thơ…”, ông đúc kết.


Dạ Ly
https://thanhnien.vn/van-hoa/nha-kim-dung-hoc-viet-nam-vu-duc-sao-bien-1019889.html
 

Ngủ rồi huhu

Sách của nhà văn Kim Dung 'cháy hàng' sau khi ông qua đời
« Trả lời #7 vào: 08/11/2018, 20:40:29 »
Sách của nhà văn Kim Dung 'cháy hàng' sau khi ông qua đời


Sau khi nhà văn Kim Dung qua đời, các tiểu thuyết của ông được rất nhiều người tìm mua. Thống kê cho thấy lượng sách được bán ra tăng đến 350 lần so với trước đó.


Sách của cố tác giả Kim Dung bán chạy gấp 350 lần sau khi ông qua đời /// ẢNH: GETTY/AFP

Cách đây hơn 1 tuần, nhà văn Kim Dung qua đời sau khoảng thời gian dài chống chọi với bệnh tật. Ông ra đi ở tuổi 94 và để lại gia tài tiểu thuyết đồ sộ, một nguồn kiến thức dồi dào cho nhiều thế hệ sau. Có thể nói thế giới kiếm hiệp mà ông tạo nên đã đồng hành với hàng triệu bạn đọc khắp thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có trong tay một đứa con tinh thần của tác giả quá cố. Do đó, khi nghe tin Kim Dung qua đời, nhiều người đã đổ xô đi mua sách để tìm đọc lại, nhớ về ông cũng như để dành kỷ niệm.

Theo Sina, những bộ tiểu thuyết kinh điển của nhà văn Kim Dung đã có doanh thu tăng vọt ngay từ khi tin ông mất được đăng tải. Cụ thể, từ tối 30.10 đến ngày 31.10, bộ Kim Dung toàn tập gồm 36 cuốn trị giá 650 nhân dân tệ (hơn 2 triệu đồng) đã đạt doanh số gấp 350 lần so với trước đây. Tính đến sáng 7.11, bộ tiểu thuyết này vẫn đang trong tình trạng “cháy hàng”. Kim Dung toàn tập cũng nhận được hàng ngàn đơn đặt trước từ khắp các tỉnh thành Trung Quốc, đặc biệt là từ năm thành phố Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến, Quảng Châu và Hàng Châu.


Sách của nhà văn Kim Dung 'cháy hàng' sau khi ông qua đời - ảnh 1
Một bạn đọc tham khảo mua sách của Kim Dung -ẢNH: GETTY/AFP

Không chỉ sách mà từ khóa liên quan đến cố tác giả như: “Nhà văn Kim Dung”, “Sách Kim Dung”, “Kim Dung toàn tập” hay tên các tiểu thuyết của ông cũng được tìm kiếm liên tục trên internet. Đáng chú ý, Thiên long bát bộ, Tiếu ngạo giang hồ và Anh hùng xạ điêu là bộ ba sách được quan tâm nhiều nhất. Được biết, công ty xuất bản Minh Hà là đại diện hợp pháp nắm giữ bản quyền các tác phẩm này sau khi ông qua đời.

Từ bản thống kê, Sina tiết lộ nam giới tìm kiếm sách truyện của tác giả Kim Dung nhiều hơn phái yếu (chiếm 60%). Đối tượng bạn đọc 7X - 8X chiếm đến hơn 80% bạn đọc.

Tang lễ của tác giả Kim Dung sẽ được cử hành riêng tư tại Hồng Kông, chỉ có gia đình, thân quyến, bằng hữu lâu năm mới được thông báo về thời gian, địa điểm tổ chức. Từ ngày 12 - 30.11, tại Kim Dung Quán thuộc Bảo tàng Văn hóa Hồng Kông, ban lễ tang sẽ đặt sổ tang để những khán giả yêu quý Kim Dung có thể đến viết lời tiễn biệt ông.


Đông Hoa
17:21 - 08/11/2018 0 THANH NIÊN ONLINE
https://thanhnien.vn/van-hoa/sach-cua-nha-van-kim-dung-chay-hang-sau-khi-ong-qua-doi-1021440.html