Tác giả Chủ đề: Tạp chí Trình Bầy  (Đã xem 10523 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Ngủ rồi NL

Tạp chí Trình Bầy
« vào: 25/02/2010, 09:05:56 »
Sắp có thông tin :d
 

Ngủ rồi quan mac co

Re: Tạp chí Trình Bầy
« Trả lời #1 vào: 04/03/2010, 14:49:54 »
Mời quý anh chị tham khảo một số thông tin sơ lược sau:

Tạp chí "Trình bầy" là một bán nguyệt san Văn hoá - Chính trị - Xã hội, ra ngày 1 và ngày 15 hàng tháng; tuy có xê xích chút ít, nhưng vẫn đảm bảo đủ hai kỳ một tháng (ví dụ: #25 ra ngày 5-8-1971, #26 - 18-8-1971 v.v...).

Tập san do Thế Nguyên chủ trương và làm chủ bút, tổng thư ký: Diễm Châu. Toà soạn và trị sự đặt tại 291 Lý Thái Tổ, Saigon (nay vẫn là đường Lý Thái Tổ, Q.10). Số báo đầu tiên ra ngày 1-8-1970 và số báo cuối cùng là #42 ra ngày 2-9-1972 trước khi bị tịch thu liên tục và bị đình bản theo sắc luật 007 của chính quyền Nguyễn Văn Thiệu. (Thế Nguyên cũng chủ trương nhật báo "Làm dân", toà soạn cùng địa chỉ trên).

Thành phần ban biên tập gồm nhiều cây bút như: Lý Chánh Trung, Phạm Cao Dương, Nguyễn Văn Trung, Nguyên Sa, Tôn Thất Lập, Nguyễn Nguyên, Du Tử Lê, Thế Vũ... Trong số họ có Nguyễn Nguyên từng là chủ nhiệm kiêm chủ bút Tạp chí Tin Văn (1966-1967) đã bị chính quyền đóng cửa, bản thân ông bị bắt giam một thời gian. Sau khi được trả tự do, ông tham gia cộng tác với nhóm Trình bầy. Sau 1975 mới được biết Tin Văn là diễn đàn của Lực lượng bảo vệ văn hóa dân tộc là cơ quan công khai do Khu ủy Sài Gòn - Gia Định trực tiếp chỉ đạo và Nguyễn Nguyên là cán bộ đặc phái do Bộ Công an cài vào miền Nam năm 1954 để hoạt động, từng giữ chức Chủ sự Phòng Kiến thức phổ thông Đài phát thanh Sài Gòn dưới thời Ngô Đình Diệm!
« Sửa lần cuối: 04/03/2010, 15:29:09 gửi bởi quan mac co »
con người là loài cực kì vô ơn đến mức không tài nào tìm ra một loài khác vô ơn hơn - Dostoevsky
 

Ngủ rồi quan mac co

Re: Tạp chí Trình Bầy
« Trả lời #2 vào: 05/03/2010, 18:44:49 »
Poster quảng cáo cho lần ra mắt tờ Trình bầy do Hoàng Ngọc Biên vẽ:


Bìa Tập san #1:


Lời phi lộ của tạp chí Trình bầy số 1 do Diễm Châu viết. Diễm Châu đã giữ vai trò tổng thư ký của tạp chí này từ ngày ra mắt cho đến khi đình bản, và nhiều bài viết của ông đã được ký với bút danh Võ Hồng Ngự.

Con đường đi tới

Một phần tư thế kỷ đã trôi qua trên cuộc Cách mạng mùa Thu. Và ngoại trừ một vài năm hiếm hoi ngay sau ngày ký kết hiệp định Genève, người Việt Nam đã phải chiến đấu không ngừng. Tuy vậy những hy sinh ròng rã suốt 25 năm trời ấy dường như vẫn chưa đủ để cho một dân tộc yêu chuộng hoà bình như dân tộc Việt Nam có thể buông súng xuống vui hưởng Tự do.

Bây giờ, vẫn còn những cụ già tóc bạc bị trói tay, bịt miệng, những em bé bất lực quằn quại trên vũng máu, những thanh niên bị đánh đập dã man, những thiếu nữ bị hãm hại.

Bây giờ, vẫn còn những cảnh tra hỏi, bắt bớ ở mỗi nẻo đường, những tiếng hét rùng rợn của những nạn nhân trong những phòng tra tấn; cả một miền đất nước biến thành một cái chuồng thú vĩ đại. Máu hoà nước mắt. Roi da và thép gai, thép gai, thép gai trùng trùng điệp điệp.

Bây giờ những người Việt Nam hèn mọn bị nhục mạ, bị xúc phạm, bị tước đoạt mọi lẽ sống như vậy vẫn phải kéo dài một cuộc đời súc vật, không chút nhân phẩm, lang thang vất vưởng, như những người Do Thái, ngay trên chính quê hương mình.

Trong lịch sử của dân tộc đã có bao giờ như bây giờ? Bây giờ...

Cuộc chiến tranh tái phát tại miền Nam Việt Nam từ năm 1958 đã không còn giới hạn vào những miền thôn quê, rừng rậm xa cách đô thị và cũng không còn chỉ là một tai hoạ cho những người dân sinh sống ở miền này thế giới. Đám cháy đã lan rộng khắp hai miền Việt Nam và đe doạ toàn thể các quốc gia vùng Đông Nam Á. Đau đớn thay, khi mức độ tàn bạo của cuộc chiến đã lên tới tột đỉnh và dường như không thể nào chịu đựng nổi nữa thì yêu cầu hoà bình tức khắc lại trở thành một một điều cấm kỵ cực kỳ nguy hiểm. Và lạ lùng hơn, dựa vào những phương tiện quân sự hiện đại, người ta đã lấy làm kiêu hãnh khi đưa ra nhận xét là không còn một vùng nào ở Việt Nam có thể được coi như an toàn nữa.

Đóng góp cả sự sống lẫn sự chết cho cuộc chiến tranh kéo dài ấy vẫn là đông đảo những người dân hèn mọn. Ở đây và ở đó người ta bảo họ rằng họ là những người đi tiền phong trong một cuộc Thánh chiến (không thập tự), rằng họ là những người bảo vệ những giá trị thần thánh, bất-khả-nhượng của con người hoặc họ được biết rằng cuộc chiến đấu chống ngoại xâm vẫn tiếp tục và chính họ là những người đương giương cao ngọn cờ độc lập. Có điều, qua cuộc ngưng bắn tạm thời năm 1954, những người dân hèn mọn ấy đã có kinh nghiệm là đánh đuổi ngoại xâm rồi, hoà bình vẫn chưa có, nghĩa là tình trạng nô lệ chưa chấm dứt, mọi người chưa có tự do...

Và tất nhiên, những người đã dốc hết máu xương, tâm huyết vào công cuộc chiến đấu chống thực dân, đế quốc ngoại bang ấy không có lý gì để lại có thể "vui vẻ" chấp nhận những thế lực thực dân, độc tài bản xứ. Đối với họ, công cuộc giải phóng đất nước khỏi ách thống trị của ngoại bang không thể nào tách rời công cuộc giải phóng chính con người họ. Và Cách mạng chỉ có ý nghĩa khi giải thoát họ khỏi mọi thế lực phi nhân bất cứ từ đâu tới.

Có lẽ những người lãnh đạo họ ở bên này hay ở bên kia cũng đã đồng ý như vậy. Nhưng ngay trong cuộc kháng chiến chống phát xít Nhật, rồi thực dân Pháp, sự bất đồng ý kiến về những phương thức giải phóng con người Việt Nam ấy đã trầm trọng tới độ khiến một số lãnh tụ phải rời bỏ nhiệm vụ cứu quốc chung.

Tới khi hoà nghị Genève đưa tới sự tạm thời chia cắt đất nước thành hai miền thì ở miền Bắc, người ta xây dựng chủ nghĩa xã hội và ở miền Nam, một số người đã tưởng là có thể dựa vào sự yểm trợ của Hoa Kỳ để mưu cầu một lối sống riêng. Và trong lúc ở miền Bắc công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa đã gặp phải một số những sai lầm nghiêm trọng thì ở miền Nam những cơ cấu phong kiến lỗi thời vẫn không được thay thế và viện trợ Mỹ ngày càng tỏ ra là một cánh tay nối dài đáng ngại của thế lực và ảnh hưởng của Hoa-thịnh-đốn.

Người ta còn nhớ, khi khước từ cuộc tổng tuyển cử để thống nhất đất nước, chính quyền tại miền Nam Việt Nam lúc đó đã nại lý do là không thể tin cậy được ở kết quả của những cuộc tuyển cử tại miền Bắc. Nhưng chính khi phê bình chế độ miền Bắc như vậy thì những người lãnh đạo ở miền Nam lúc đó đã mắc phải đúng những gì họ đã nhận định về miền Bắc. Và sự chống đối chính quyền Ngô Đình Diệm tại miền Nam Việt Nam đã khởi sự từ trước khi người lính tác chiến đầu tiên của Hoa Kỳ đặt chân lên đất nước này. Bị cô lập với quần chúng vì chính sách độc tài của mình và ngày càng lệ thuộc vào viện trợ ngoại quốc, chính quyền Ngô Đình Diệm đã không thể thực hiện được cuộc cách mạng giải phóng con người.

Tình hình chính trị và quân sự tại miền Nam Việt Nam suy sụp, kéo theo sự can thiệp ồ ạt của bộ đội Hoa Kỳ... Và lúc này, ý thức hệ mà các nhà cầm quyền miền Nam Việt Nam sử dụng để đối địch với ý thức hệ của miền Bắc đã lu mờ dần trước sự hiện diện của bộ đội ngoại quốc.

"Phản ứng Mỹ" tại miền Nam Việt Nam tất nhiên không thể không đẻ ra những phản ứng dây chuyền tại các nước xã hội. Và ngay tại miền Nam Việt Nam, dù mang ý nghĩa nào đi nữa, sự hiện diện của một số quá đông đảo bộ đội Mỹ đã thực sự tác hại miền này ở hết mọi khía cạnh văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội... Công cuộc đấu tranh giải phóng tại Việt Nam lại trở lại từ khởi điểm. Và đối tượng bây giờ là chủ nghĩa can thiệp vũ trang của những người Bắc Mỹ. Mức độ chiến tranh càng khốc liệt thì thế lực ngoại quốc chi phối tại Việt Nam càng quan trọng. Sự can thiệp ở đây và ở đó tất nhiên phải thu hẹp chủ quyền đã rất tương đối của người Việt Nam.

Và như vậy, việc gấp rút chấm dứt chiến tranh Việt Nam trước tiên sẽ tránh cho người Việt Nam khỏi rơi vào hoàn cảnh toàn lệ thuộc, và sau nữa sẽ là điều kiện tất yếu để cho người Việt Nam có thể xây dựng bất cứ một hình thức xã hội nào phù hợp với truyền thống và khát vọng của dân tộc.

Tuy nhiên, một nền hoà bình trong đó những kẻ bị áp bức không còn phương tiện để phản kháng và thay đổi số phận mình sẽ chỉ là một nền hoà bình của những nấm mồ.

Người ta đã nói rất đúng là không thể có hoà bình vô-điều-kiện. Một nền hoà bình Việt Nam nhất định sẽ không thể chấp nhận bất cứ một sự hiện diện nào của các lực lượng nước ngoài và đồng thời cũng không thể chấp nhận bất cứ một cơ cấu, một định chế hay một thế lực nào trong nước ngăn cản công cuộc giải phóng con người Việt Nam.

Người ta cũng đã đưa ra một đòi hỏi rất chí lý, là ở miền Nam Việt Nam, không ai có quyền trung lập cả. Thật vậy, ở miền Nam Việt Nam hay ở bất cứ nơi nào trên thế giới, không ai có quyền trung lập trước tội ác và chiến tranh.

Và như vậy, con đường đi tới là con đường mưu cầu một nền hoà bình, trong đó mỗi một người Việt Nam, không kỳ thị ý-thức-hệ, sẽ có một chỗ đứng xứng với phẩm giá con người trên quê hương mình.

Con đường đi tới là con đường giải phóng: giải phóng đất nước và giải phóng con người Việt Nam toàn diện.

TRÌNH BẦY

Nguồn: xem ở đây
« Sửa lần cuối: 05/03/2010, 20:17:58 gửi bởi quan mac co »
con người là loài cực kì vô ơn đến mức không tài nào tìm ra một loài khác vô ơn hơn - Dostoevsky
 

Ngủ rồi quan mac co

Re: Tạp chí Trình Bầy
« Trả lời #3 vào: 06/03/2010, 20:52:26 »
Mặc dầu chỉ ra tổng cộng 42 số, nhưng có thể nói là hiếm ai sưu tầm được đủ bộ tập san này. Mới chỉ một năm đầu hoạt động, chủ nhiệm Thế Nguyên đã phải 4 lần ra hầu toà vì những cáo buộc vi phạm Luật Báo chí và phải nộp phạt số tiền khá lớn sau khi bị tịch thu báo không cho phát hành; do vậy một số tập san đã không thể đến tay bạn đọc.

Ta cứ thấy Lời phi lộ của tập san đầu tiên thì cũng có thể dự đoán được việc đình bản không sớm thì muộn của tờ tập san phản kháng này.

Số 25, số đặc biệt kỷ niệm đệ nhất chu niên


Thư ngỏ của toà soạn gửi độc giả (Diễm Châu soạn)


Bìa lưng quảng cáo cho nhật báo "Làm dân" cũng do nhóm này chủ trương
con người là loài cực kì vô ơn đến mức không tài nào tìm ra một loài khác vô ơn hơn - Dostoevsky
 

Ngủ rồi quan mac co

Re: Tạp chí Trình Bầy
« Trả lời #4 vào: 07/03/2010, 19:24:12 »
Số 26
con người là loài cực kì vô ơn đến mức không tài nào tìm ra một loài khác vô ơn hơn - Dostoevsky
 

Ngủ rồi quan mac co

Re: Tạp chí Trình Bầy
« Trả lời #5 vào: 08/03/2010, 18:04:27 »
Số 27


Số 28


Số 29
con người là loài cực kì vô ơn đến mức không tài nào tìm ra một loài khác vô ơn hơn - Dostoevsky
 

Ngủ rồi quan mac co

Re: Tạp chí Trình Bầy
« Trả lời #6 vào: 09/03/2010, 09:52:59 »
Số 30


Tập V (25-30)


Mỗi tam cá nguyệt, toà soạn Trình bầy lại đóng bộ 6 số thành 1 tập
con người là loài cực kì vô ơn đến mức không tài nào tìm ra một loài khác vô ơn hơn - Dostoevsky
 

Ngủ rồi joankim

Re: Tạp chí Trình Bầy
« Trả lời #7 vào: 09/03/2010, 11:13:26 »

Số 4, ra ngày 15/9/1970

Ngôn từ được sử dụng để che dấu suy nghĩ. - Voltaire
 

Ngủ rồi joankim

Re: Tạp chí Trình Bầy
« Trả lời #8 vào: 09/03/2010, 11:14:07 »

Số 5, ra ngày 01/10/1970

Ngôn từ được sử dụng để che dấu suy nghĩ. - Voltaire
 

Ngủ rồi joankim

Re: Tạp chí Trình Bầy
« Trả lời #9 vào: 09/03/2010, 11:15:21 »

Số 7, ra ngày 01/11/1970

Ngôn từ được sử dụng để che dấu suy nghĩ. - Voltaire
 

Ngủ rồi joankim

Re: Tạp chí Trình Bầy
« Trả lời #10 vào: 09/03/2010, 11:17:13 »

Số 8, ra ngày 15/11/1970

Ngôn từ được sử dụng để che dấu suy nghĩ. - Voltaire
 

Ngủ rồi joankim

Re: Tạp chí Trình Bầy
« Trả lời #11 vào: 09/03/2010, 11:18:39 »

Số 9, ra ngày 01/12/1970

Ngôn từ được sử dụng để che dấu suy nghĩ. - Voltaire
 

Ngủ rồi joankim

Re: Tạp chí Trình Bầy
« Trả lời #12 vào: 09/03/2010, 11:19:53 »

Số 10, ra ngày 15/12/1970

Ngôn từ được sử dụng để che dấu suy nghĩ. - Voltaire
 

Ngủ rồi joankim

Re: Tạp chí Trình Bầy
« Trả lời #13 vào: 09/03/2010, 11:20:59 »

Số 11, ra ngày 01/Giêng/1971

Ngôn từ được sử dụng để che dấu suy nghĩ. - Voltaire
 

Ngủ rồi joankim

Re: Tạp chí Trình Bầy
« Trả lời #14 vào: 09/03/2010, 11:22:51 »

Số Xuân Tân Hợi (12 + 13), ra ngày 15/1 & 01/2/1971



Ngôn từ được sử dụng để che dấu suy nghĩ. - Voltaire