Tác giả Chủ đề: Bộ sưu tập của hoangnguyen  (Đã xem 99978 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Ngủ rồi YV

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #615 vào: 20/08/2012, 09:39:53 »
sách Phật mà đặt ở giường là không hợp đâu nhé tiến sĩ!
 

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #616 vào: 20/08/2012, 10:12:36 »
sách Phật mà đặt ở giường là không hợp đâu nhé tiến sĩ!

Chào quan bác, giường của tớ thuộc loại giường hộp, đầu giường có ngăn kính để trưng vật lưu niệm hay những q sách khổ nhỏ, phía trên phần hộp tớ đặt những q sách cần phải đọc thường xuyên. Như vậy, vị trí của nó nằm cao hơn giường ở phía dưới, ko biết như vậy có được ko nhỉ quan?  Chứ nếu đặt trong tủ kính thì sẽ chẳng bao giờ lấy ra đọc vì làm biếng :d
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 

Ngủ rồi MERIT

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #617 vào: 20/08/2012, 10:16:11 »
Kinh kệ không nên để trên giường bác ạ.
« Sửa lần cuối: 20/08/2012, 10:30:02 gửi bởi MERIT »
 

Ngủ rồi Thoong

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #618 vào: 20/08/2012, 10:17:30 »
Kinh kệ mới ko để ở giường thôi, chứ sách nghiên cứu thì xí xóa cho, em toàn để đầu giường, nhiều khi đọc xong ngủ quên, gối cả lên ấy!  :d
 

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #619 vào: 20/08/2012, 11:19:31 »
Kinh kệ mới ko để ở giường thôi, chứ sách nghiên cứu thì xí xóa cho, em toàn để đầu giường, nhiều khi đọc xong ngủ quên, gối cả lên ấy!  :d

Hoàn toàn nhất trí, ngoài ra tôi cho rằng ko nên quá câu nệ vào 1 quy định đã có sẵn, cái Tâm chi phối tất cả, Kinh kệ thường được kính trọng và được đặt ở nơi tôn quí nhất, nhưng nếu nó được đặt ở vị trí cao nhất mà cái tâm của chủ nhân vẫn thờ ơ, ko thực hành như những gì được ghi trong kinh thì cũng ko phải là điều hay.

Nhưng trong giai đoạn đang được đọc, nó được đặt ngay đầu giường, với 1 cái Tâm kính trọng và chủ nhân luôn tìm cách áp dụng nó vào đời sống hàng ngày thì cũng chẳng thành vấn đề, tốt hơn chán trường hợp nêu bên trên.

Ko nên chấp hoặc câu nệ vào bất cứ điều gì trong lĩnh vực Phật học....

N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 

Ngủ rồi MERIT

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #620 vào: 20/08/2012, 15:52:57 »
Hoàn toàn nhất trí, ngoài ra tôi cho rằng ko nên quá câu nệ vào 1 quy định đã có sẵn, cái Tâm chi phối tất cả, Kinh kệ thường được kính trọng và được đặt ở nơi tôn quí nhất, nhưng nếu nó được đặt ở vị trí cao nhất mà cái tâm của chủ nhân vẫn thờ ơ, ko thực hành như những gì được ghi trong kinh thì cũng ko phải là điều hay.

Nhưng trong giai đoạn đang được đọc, nó được đặt ngay đầu giường, với 1 cái Tâm kính trọng và chủ nhân luôn tìm cách áp dụng nó vào đời sống hàng ngày thì cũng chẳng thành vấn đề, tốt hơn chán trường hợp nêu bên trên.

Ko nên chấp hoặc câu nệ vào bất cứ điều gì trong lĩnh vực Phật học....



Thế bác giải thích sao trong 2 trường hợp này:

1. Tuân thủ theo giới luật (ví dụ: ăn chay).

2. Không cần tuân thủ theo giới luật (vì tâm mình khi ăn thịt cá vẫn coi như rau củ :p hoặc tâm mình chưa thanh thản, dù ăn chay vẫn nghĩ tới thịt cá).

Vì sao nhiều vị A-la-hán mặc dù tâm sáng như gương vẫn phải tuân thủ giới luật?
 

Ngủ rồi NL

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #621 vào: 20/08/2012, 16:02:27 »
Vì sao nhiều vị A-la-hán mặc dù tâm sáng như gương vẫn phải tuân thủ giới luật?

vì gương sản xuất ở Tàu :d
 

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #622 vào: 20/08/2012, 16:15:50 »
Xin giải thích 2 trường hợp của bác như sau:

1. Giới là điều kiện cho Định và Tuệ
2. Cần phân biệt giữa Tâm ko chấp và việc cố tình lợi dụng điều này:

=> Tâm ko chấp thì ko bao giờ phát biểu là ko cần phải giữ giới luật, tớ ko bao giờ phát biểu như vậy, thí dụ tớ đưa ra ở bên trên là q sách kinh Phật đang được đọc thì vẫn có thể đặt tại giường, đọc xong thì đưa nó về tủ kính. Tớ ko chủ trương kinh Phật luôn luôn và phải đặt trên đầu giường.

Trong cuộc đời, ko phải lúc nào cũng có thể giữ giới luật 1 cách trọn vẹn, có những lúc cần phải linh hoạt nhưng nó khác với việc luôn luôn muốn linh hoạt. Lục tổ Huệ Năng khi ở chung với đám thợ săn thú thì ngài cũng chấm rau với nước thịt để ăn, như vậy ko thể coi là phá giới. Các vị Lạt Ma sang Mông Cổ thì cũng phải ăn thịt vì nơi đó rau rất hiếm.

Một cái Tâm giác ngộ sẽ biết xử lí các tình huống, vấn đề rất đơn giản bác à.....



Thế bác giải thích sao trong 2 trường hợp này:

1. Tuân thủ theo giới luật (ví dụ: ăn chay).

2. Không cần tuân thủ theo giới luật (vì tâm mình khi ăn thịt cá vẫn coi như rau củ :p hoặc tâm mình chưa thanh thản, dù ăn chay vẫn nghĩ tới thịt cá).

Vì sao nhiều vị A-la-hán mặc dù tâm sáng như gương vẫn phải tuân thủ giới luật?
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 

Ngủ rồi MERIT

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #623 vào: 20/08/2012, 16:30:28 »
Xin giải thích 2 trường hợp của bác như sau:

1. Giới là điều kiện cho Định và Tuệ
2. Cần phân biệt giữa Tâm ko chấp và việc cố tình lợi dụng điều này:

=> Tâm ko chấp thì ko bao giờ phát biểu là ko cần phải giữ giới luật, tớ ko bao giờ phát biểu như vậy, thí dụ tớ đưa ra ở bên trên là q sách kinh Phật đang được đọc thì vẫn có thể đặt tại giường, đọc xong thì đưa nó về tủ kính. Tớ ko chủ trương kinh Phật luôn luôn và phải đặt trên đầu giường.

Trong cuộc đời, ko phải lúc nào cũng có thể giữ giới luật 1 cách trọn vẹn, có những lúc cần phải linh hoạt nhưng nó khác với việc luôn luôn muốn linh hoạt. Lục tổ Huệ Năng khi ở chung với đám thợ săn thú thì ngài cũng chấm rau với nước thịt để ăn, như vậy ko thể coi là phá giới. Các vị Lạt Ma sang Mông Cổ thì cũng phải ăn thịt vì nơi đó rau rất hiếm.

Một cái Tâm giác ngộ sẽ biết xử lí các tình huống, vấn đề rất đơn giản bác à.....




Vậy ý bác là khi không có điều kiện đủ bên ngoài cung cấp, thì có thể tuỳ tâm sở dục? Cái đó cũng phải chăng là "chấp" vào ngoại cảnh mà biện hộ cho việc mình làm?

Hihi, thế sao thuở xưa người chân chính tu đạo, ở nhà tranh, tự mình cày ruộng, tự mình ăn; tuyệt đối không nhờ vào ngoại duyên?

Chuyện lục tổ Huệ Năng thì cao siêu quá, người thường như tôi và bác chắc không luận bàn được, tôi chỉ muốn nói cái gì trong đời thực thôi. Còn tu theo Tạng thì là một nhánh khác với Phật Giáo thông thường, cái đó thiết nghĩ cũng khó mà áp dụng vào được trong cuộc sống thường của người tu tập ở đây.
 

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #624 vào: 20/08/2012, 16:54:08 »
Tớ ko nghĩ đó là tùy tâm sở dục mà cho là tùy duyên.

Người ko thích nhờ vào ngoại duyên thì cứ làm như ý thích, mà ko phải ai cũng làm được như vậy, mà nếu ko làm được như vậy thì phải tùy duyên.

Khi ăn chay mà vẫn cảm thấy đau khổ, dằn vặt và thèm thuồng thịt cá thì ko nên ăn chay, ăn như vậy ko có lợi vì nó gây ra 1 sự xung đột nội tâm, nếu kéo sẽ dài làm tâm bất an và người ăn chay sẽ ko còn sáng suốt.

Mục đích của PG là luyện Tâm, vậy bất cứ điều nào làm tâm thanh tịnh yên ổn thì nên thi hành, nếu giữ giới  mà Tâm xáo trộn thì cũng chẳng có lợi gì.

Nếu a cảm thấy ko tu được thì lập gia đình, ko ăn chay được thì ăn mặn. Nhưng vấn đề cần phải biết là con đường giác ngộ của người tu sĩ và giữ giới trọn vẹn sẽ nhanh hơn rất nhiều so với cư sĩ tại gia. Quả vị đạt được của người tu sĩ cũng sẽ cao hơn.

Trí tuệ ko thể phát sinh với 1 cái tâm luôn bị xáo trộn và dằn vặt.
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #625 vào: 21/10/2012, 09:32:01 »






Q. sách này dầy hơn 800 trang in tại USA, có rất nhiều bài viết về PG Hòa Hảo của các học giả nổi tiếng như Phạm Công Thiện, Kim Định, Phạm Cao Dương, Trần Ngọc Ninh, Lưu Trung Khảo ......rất tiếc ko thấy bản chính xuất hiện.
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #626 vào: 21/10/2012, 09:32:55 »




LS đức Phật bằng tranh, song ngữ Anh Hoa
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #627 vào: 21/10/2012, 09:34:58 »


Cố hòa thượng Thích Minh Châu có viết 2q bằng tiếng Anh, một là Huyền Trang, 2 là Pháp Hiền được Cố ni sư Thích nữ Trí Hải dịch ra tiếng Việt
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #628 vào: 21/10/2012, 09:36:45 »


Krishnamurti tranh luận với các học giả phương Tây, trong đó nổi bật là Thượng tọa TS W. Rahula
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #629 vào: 21/10/2012, 09:38:55 »








Thiền định sử dụng đồ hình theo kiểu Mật tông Mandalas
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta