Tác giả Chủ đề: Bộ sưu tập của hoangnguyen  (Đã xem 100018 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #900 vào: 05/07/2016, 08:02:54 »



Tuyển tập các bài viết và diễn thuyết từ đại sư Swāmī Vivekānanda, tác giả q Tôn giáo là gì?

Ấn Độ huyền bí của Paul Bruton.
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 
The following users thanked this post: thaicong

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #901 vào: 06/07/2016, 07:53:12 »



Kiếm đủ bộ luyện văn 3q của Nguyễn Hiến Lê hiện nay tương đối khó.
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 
The following users thanked this post: thaicong

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #902 vào: 07/07/2016, 08:43:26 »
Patisambhidàmagga - Đạo vô ngại giải (The path of Discrimination)

Đây là q thứ 12 trong 15q của Tiểu Bộ Kinh (Khuddakanikāya) là một luận thư trình bày các vấn đề phân tích giáo lý theo hình thức hỏi đáp như trong bộ A Tì Ðàm, được xem là do Tôn giả Sariputta (Xá Lợi Phất) thuyết giảng và bình luận 30 vấn đề giáo lý trong 3 phần.

Cuốn này bổ túc cho quyển Phân biệt luận (Vibhaṅga), một trong 7 bộ luận của kinh tạng Pali, q phân biệt luận luận về các pháp, bổ túc cho bộ Pháp Tụ Luận (Dhamma-sangani) và tạo nền móng cho bộ Giới Thuyết Luận (Dhatu-Katha) cũng nằm trong 7 bộ luận tang.

Học Phật mà ko có niềm đam mê và năng khiếu thì khó lòng theo đến nơi đến chốn, vì kinh điển chằng chit rất nhiều, q này bổ túc cho q kia, ko đọc hết thì ko xong, mà đọc hết thì rất tốn tg và công sức, chưa kể phải đọc với 1 cái đầu tỉnh táo  và sau cùng phải thực hành những gì đã hiểu. Nếu ko thì cái đọc, cái hiểu cũng trở nên vô bổ.




N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 
The following users thanked this post: thaicong

Ngủ rồi dalanmai

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #903 vào: 07/07/2016, 10:11:41 »
Nhìn và chỉ muốn khóc thét ....  :'( :'( :'( :'( :'(
 
The following users thanked this post: hoangnguyen

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #904 vào: 07/07/2016, 11:18:38 »
Tớ đã khóc thét 7 năm nay rồi, còn khóc thêm 3 năm nữa là trọn bộ. Nhưng so với mấy chú Tây Tạng thì chỉ bằng 1/2 của họ, vì họ muốn học xong chương trình Phật học  để lấy bằng Geshe (tương đương với bằng Tiến sĩ về Phật học của Tây phương)  thì phải khóc thét đến 20 năm. Và nhiều người học xong ko nổi phải bỏ cuộc giữa đường, thế giới hiện nay chỉ có hơn 200 vị geshe thôi. Ko biết họ học kiểu gì mà học lắm thế, làm sao chịu cho thấu, rồi còn học là một chuyện, tu là là một chuyện và thành tựu cái học lại là một chuyện khác nữa :( :( :( :(
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #905 vào: 08/07/2016, 08:19:30 »
Tự điển bách khoa dành cho độc giả

Sách dành cho những người bận rộn ko có thời gian đọc vào tác phẩm chính mà chỉ đọc qua bản tóm tắt nội dung  của các tác giả tác phẩm nổi tiếng thế giới.




N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 
The following users thanked this post: thaicong, Chi Thanh

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #906 vào: 15/07/2016, 20:59:39 »



9 cuốn tự điển bách khoa về Triết học Ấn Độ, đọc mệt nghỉ, tất cả các tác phẩm kinh điển của các trường phái triết học và Phật giáo Ấn Độ đều được tóm tắt trong bộ tự điển này, hy vọng sẽ có đủ bộ trong tương lai gần.
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 
The following users thanked this post: thaicong, Nguyên Thánh, Chi Thanh

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #907 vào: 16/07/2016, 05:58:16 »


Phái Chánh lý Nyaya cùng với hệ thống luận lý sắc bén của nó là 1 trong các bộ phái của Triết học Ấn Độ đã làm đau đầu cho các học giả Phật giáo thời kì bộ phái trong việc bảo vệ giáo lý Vô ngã, dẫn đến sự hình thành quan niệm về Bổ đặc già la Pudgala của Tự ngã bộ Pudgalavada

Bản kinh Chánh lý này đã chứng minh cho sự tồn tại của ngã thể thông wa khái niệm sự thống nhất của ý thức trên cơ sở tổng hợp các cảm quan của một cá thể.
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 
The following users thanked this post: thaicong

Ngủ rồi Nguyên Thánh

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #908 vào: 16/07/2016, 11:06:26 »
(Image removed from quote.)
(Image removed from quote.)

9 cuốn tự điển bách khoa về Triết học Ấn Độ, đọc mệt nghỉ, tất cả các tác phẩm kinh điển của các trường phái triết học và Phật giáo Ấn Độ đều được tóm tắt trong bộ tự điển này, hy vọng sẽ có đủ bộ trong tương lai gần.

Khủng thật, riêng Thư mục đã chiếm mất một tập :(
Văn phi sơn thủy vô kỳ khí,
Nhân bất phong sương vị lão tài.
 
The following users thanked this post: hoangnguyen

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #909 vào: 16/07/2016, 17:06:29 »
Tự điển bách khoa Phật giáo minh họa hình ảnh





N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 
The following users thanked this post: thaicong, Nguyên Thánh

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #910 vào: 17/07/2016, 06:41:09 »







Bộ tự điển bách khoa Phật giáo của Buswell, cũng khá thông dụng
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 
The following users thanked this post: thaicong, Nguyên Thánh

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #911 vào: 18/07/2016, 05:50:54 »





Tự điển bách khoa PG của Edward Irons
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 
The following users thanked this post: thaicong, Nguyên Thánh, Chi Thanh

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #912 vào: 19/07/2016, 09:08:57 »




Dị bộ tông luân luận là 1 quyển lược thuật các học thuyết các trường phái Phât giáo khác nhau trong thời kì Bộ phái (370 TCN ~150 SCN),  trong đó một số quan điểm của Đại chúng bộ (mahāsāṅghika) là tiền thân của tư tưởng Phật giáo Đại thừa phát sinh sau thời kì này, như quan điểm về Phật, về Bồ tát, Thân trung ấm, căn bản thức...

Tác phẩm này cũng được xem như là chiếc chìa khóa để tìm hiểu các nguồn tư liệu A tỳ đàm (abhidhamma) cũng như các kinh điển Phật giáo Đại thừa. Muốn hiểu rõ triết lý Phật giáo thì ko thể ko nghiên cứu tác phẩm này.

Khi làm luận văn cao học PG về Vô Ngã (anattā) , tôi đã tìm hiểu quan điểm về một nhân ngã Pudgala ( Bổ đặc già la) như là một chủ thể của sinh tử luân hồi từ quyển này kết hợp với  Đại tỳ ba sa -Abhidharma-mahāvibhāsa- śāstra Nhiếp đại thừa luận-Mahayanavataraka śāstra và câu xá luận- Abhidharmakośa-bhāsya-śāstra, vì chúng có liên quan lẫn nhau khi mô tả hoặc phản bác một ngã thể như là một chủ thể của sinh tử luân hồi.

Trong Dị bộ, có 6 bộ phái có sự tranh luận về nhân ngã (pudgala), tuy quan điểm khác nhau nhưng đều thừa nhận có 1 nhân ngã, với mục đích chống lại các quan điểm đả phá thuyết vô ngã của ngoại đạo, trong đó lợi hại nhất vẫn là từ phái Chánh lý (Nyaya), với 1 hệ thống suy luận qui nạp cực kì sắc bén:

- Thuyết nhất thiết hữu bộ (với khái niệm Thế tục Bỗ đặc già la - Laukika Pudgala)
- Độc tử bộ ( khái niệm Bỗ đặc già la - Pudgala)
- Kinh lượng bộ ( với khái niệm Thắng nghĩa bổ đặc già la- Paramartha Pudgala)
- Hóa địa bộ ( với khái niệm Tề thủ bổ đặc già la- Topmost Pudgala)
- Đại chúng bộ ( với khái niệm căn bản thức -Mula vijnàna, tiền thân của quan điểm tàng thức alaya-vijñāna)
- Thương tọa bộ  ( với khái niệm hữu phần thức Bhavaṅga )

Không nghiên cứu quyển Di bộ một cách thấu đáo thì không thể hiểu một trong 2 khái niệm quan trọng nhất của PG là Vô ngã, ko hiểu vô ngã là gì thì đừng nói đến chuyện tu tập, ko tu tập thì đừng mơ tưởng đến việc giải thoát.

Quyển sách này, do đó, là chiếc chìa khóa để hành giả có thể mở ra cánh cửa giải thoát cho chính bản thân mình, mở như thế nào, vặn theo chiều nào thì đó là 1 nghệ thuật tùy theo năng khiếu của từng người, cũng có người có chìa khóa, tra vào ổ, vặn lung tung, gãy chìa, làm hóc ổ thì coi như là công toi. Tu vạn kiếp rồi ngó lại vẫn thấy đang nằm ở trần gian muôn màu này - rồi thì , than ôi, gió chiều lồng lộng gió thu rơi :)

 

« Sửa lần cuối: 19/07/2016, 09:12:07 gửi bởi hoangnguyen »
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 
The following users thanked this post: thaicong, tnghia

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #913 vào: 21/07/2016, 14:57:56 »
Tiếp cận ngôn ngữ học trong tư tưởng Phật giáo




Trong tác phẩm này, có 1 phần trong chương I, tuy chưa chặt chẽ lắm về mặt lập luận, nhưng cũng khá lí thú-Phân tích quan niệm về Ngã theo Phật giáo Nguyên thủy dưới góc độ ngôn ngữ học

Tác giả Sasaki đã phân tích quan niệm về ngã thông qua 3 từ Sanskrit- māna, ātmi māna, ātma māna  với cùng một nghĩa kiêu căng, tự phụ. Tuy nhiên, ông phát hiện ra trong các từ  Bắc Phạn Sanskrit tương đương , ý nghĩa của chúng không chỉ giới hạn ở nghĩa tự phụ mà còn mang một ý nghĩa là sự thấp kém. Và cho dù là tự phụ hay thấp kém, ông thấy rằng dưới sự phát triển của Phật giáo, từ nguyên gốc đã bị lãng quên hoặc cố ý nhìn sai lạc.

Māna với nghĩa  tự phụ có từ tương đương trong Bắc Phạn omāno (una- māno) với ý nghĩa mặc cảm tự ty. Ngoài ra, nghĩa gốc của từ māna bắt nguồn từ căn ngữ ‘man’ ban đầu có nghĩa là quan niệm, tưởng tượng. như vậy, nghĩa cơ bản của từ này là quan niệm về một cá thể nào đó trong tương quan với những người khác, với 2 đặc điểm kiêu căng hay tự ty mặc cảm.

Asmi nghĩa là ‘Tôi là’,  cụm từ kép 'tôi là' đã chỉ ra khuynh hướng mạnh mẽ về sự tồn tại của một cá thể. Vậy, ‘Tôi là’ có nghĩa là gì? Nó có nghĩa là tôi có  sắc, sắc là tôi, chính tôi là sắc…và tương tự cho 4 uẩn còn lại.

Dựa trên phân tích này,  Sasaki  đã kết luận  ‘Asmi māna’ ám chỉ rằng tôi chính là ngũ uẩn ( sắc, thọ tưởng hành thức).




N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 
The following users thanked this post: thaicong

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #914 vào: 26/07/2016, 21:30:16 »





Thiền Đạo tu tập của Trương Trừng Cơ

Tác giả đã được đào tạo lý thuyết lẫn thực hành 1 cách bài bản tại các thiền viện Trung Hoa và Tây Tạng.

Ngoài dứt các duyên
Trong bặt nghĩ tưởng
Tâm như tường đá
Mới vào được Đạo ( Bồ Đề Đạt Ma)

N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 
The following users thanked this post: thaicong