Tác giả Chủ đề: Bộ sưu tập của hoangnguyen  (Đã xem 75484 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #1020 vào: 15/07/2017, 22:01:30 »



Theo thói quen lang thang tìm sách, hôm nay kiếm được 2q triết học và 2q Phật giáo

Chủ nghĩa thực dụng của William James thuộc những q sách vĩ đại trong triết học

Những triết gia lớn trong đó có bồ tát Long Thọ Nagarjuna

Sự tĩnh lặng và Thiền quán, sổ tay dành cho các thiền giả

Những câu hỏi từ thành thị và những câu trả lời từ khu rừng, ám chỉ cho sự thiền định nơi vắng vẻ để phát sinh tụê tri cho các câu trả lời nơi huyên náo

Tôi rất ấn tượng với 4 câu kệ tiếng Pali trong Dhp 41:

Aciram vata yam kayo
Pathavim adhisesati
Chuddho apeta vinnano
Nirattham va kalingaram

Thân này chẳng bao lâu
Nằm vùi trong lòng đất
Vô dụng xác ko hồn
Như gỗ mục vứt bỏ

Đời sống con người vô cùng quý giá nhưng cũng rất ngắn ngủi, cần phải tận dụng để nó trở nên có ý nghĩa, tìm cách để giải thoát bản thân khỏi sự ràng buộc bởi những cấu nhiễm ẩn sâu và tiềm tàng trong tâm thức (anusaya) mà ko có bất kì một nghi thức tôn giáo nào có thể bứng gốc được nó, ngay cả đạt đến tứ thiền cũng bất lực.

Cho nên, cho dù có cố gắng đi chùa hay nhà thờ nhiều lần, hễ ra khỏi các nghi lễ đó thì lại chứng nào tật đó. Bản chất khó chừa, tham sân si còn nguyên vẹn. Đây chính là nỗi khổ niềm đau của thân phận con người, luôn bị nghiệp lực chi phối làm mất đi sự tự do của tâm thức.

Chỉ có con đường thiền quán vipassana, hay còn gọi là thiền minh sát, con đường duy nhất dẫn con người đến chỗ giải thoát trọn vẹn nếu kiên trì thực hành nó 1 cách rốt ráo.

Cũng chẳng còn con đường nào khác đâu, tự mình cứu mình, chẳng có ai cứu được mình hết. Hãy nhớ kĩ điều này.


 
The following users thanked this post: vinh bo cap, quybao, thaicong, alphonse, tnghia
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #1021 vào: 17/07/2017, 14:52:05 »


Trong hầu hết các tác phẩm của vị thiền sư nổi tiếng Thailand, tôi chú ý đến quyển “ lý sinh diệt” ( Everything arises, everything falls away" này nhất, bản này tôi mua e-book, in ra để xem.

Sách tập hợp những bài thuyết giảng của Ajahn Chah do Paul Breiter học trò của ngài Ajahn Chah, cũng là 1 vị tu sĩ theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy biên tập.

Nguyên văn của nó được dịch là “ Mọi thứ đến rồi lại đi”, nó đến khi hội đủ các yếu tố nhân duyên (hay điều kiện) và sẽ ra đi khi điều kiện sinh ra nó ko còn nữa.

Do vậy, khi nó đến ta cũng chẳng lấy gì làm phấn khích quá mức và khi bỏ ta ra đi thì ta cũng chẳng cảm thấy buồn phiền. Khi hiểu ra lẽ sinh diệt và lí vô thường ta sẽ có được sự yên bình trong tâm hồn.  Yên bình đến từ sự thấu hiểu bản chất của cuộc đời với các qui luật vận hành của nó. Phật giáo gọi là Pháp. Thấy Pháp là thấy Phật,  thấy phi-ngã, thấy duyên khởi, duyên sinh, thấy  sự vật như nó là…

Và khi đau khổ, bịnh tật thì ta sẽ có được 1 niềm an ủi ( biên tập Breiter đã dùng cụm từ tiếng Anh là “Cold Comfort”- niềm an ủi gây buồn thêm, có lẽ ko đúng với tinh thần của giáo lý vô thường và sinh diệt của Phật giáo. Niềm an ủi tích cực phải là niềm an ủi tạo thêm sức mạnh, chứ ko phải tạo nên 1 sự trầm tư khác nữa.

Trong cuộc đời, mất mát là 1 điều ko thể tránh khỏi,  “ tiền hết, tình tan”, hết  xí quách thì tình cũng từ từ mà bay, cũng dễ hiểu thôi mà lị.

Nếu đại gia Cao Toàn Mỹ hiểu  Phật pháp sâu xa 1 chút thì có lẽ sẽ ko kiện Hoa Hậu Phương Nga và tự gây rắc rối cho bản thân mình.  Con vợ nó thấy, nó đoán ra sự phản bội , nó đâm đơn ly dị, nguồn tiền 16 tỉ nếu ko chứng minh được nguồn gốc thì sẽ phải giải trình thêm với cơ quan pháp luật. Thắng kiện thì ko sao, thua thì sẽ tốn thêm mớ nữa, thân bại danh liệt, buồn phiền ảnh hưởng đến cv làm ăn, lạng quạng là mất tất cả, thật là đau lòng.

Anh học giỏi, a giàu, a có gái đẹp là do duyên nhưng khi duyên hết, tất cả mọi thứ ưu thế của anh sẽ đội nón ra đi. Vì tất cả mọi thứ đến để rồi đi chứ ko đến rồi ở mãi, đây là 1 qui luật nghiệt ngã của cuộc đời mà con người phải chấp nhận và ko có cách gì thay đổi nó hết.

Theo Ajahn Chah, hiểu về lý sinh diệt (đến rồi đi) là điều tiên quyết của quá trình tu tập giải thoát- là chìa khóa để hiểu rõ các giáo lý quan trọng khác trong Phật giáo...
 
The following users thanked this post: vinh bo cap, quybao, thaicong, tnghia, Waterfall
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #1022 vào: 23/07/2017, 23:29:50 »





Theo thói quen, tuần này lang thang kiếm được 2q

Từ điển bách khoa về các lý thuyết nghiên cứu phê bình các tác phẩm văn học, kể cả các tp triết học và sử học đương đại, từ phương pháp tiếp cận, các tác giả, các thuật ngữ chuyên môn.

1q nói về 1 vài suy nghĩ về những đặc điểm triết lý, tôn giáo của phương  Đông và phương Tây.

1q Việt Nam Hoa sen trong biển lửa do bác quybao tặng, vậy là tôi có 2 bản tiếng Anh.

Cám ơn bác quybao nhiều, bác thật chu đáo :)
 
The following users thanked this post: quybao, thaicong
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #1023 vào: 08/08/2017, 22:49:45 »


Thói quen lang thang cuối tuần tìm sách, mỗi lần kiếm được 1q sách hay là như cảm nhận 1 niềm an ủi, thấy tâm hồn nhẹ nhàng hơn.

Lần này kiếm được 1q Tâm lí học Phật giáo, một viễn cảnh cận đại, để bổ xung cho nguồn tài liệu tham khảo cho luận án TS lần này của tôi.

Tác giả q sách này muốn trình bày những yếu tố của Tâm lý theo PG nguyên thủy có đối chiếu với tâm lý học hiện đại chỉ mới phát triển ở phương tây khoảng trăm năm qua. Những tương đồng mâu thuẫn, và cách tiếp cận tâm của 2 nền triết học tâm lý khác nhau.

Nội dung của q này cũng chiếm 1 mảng trong luận án sự phát triển Tâm lý học PG tại Ấn Độ của tôi chuẩn bị đệ trình tại đại học PG Quốc tế Thailand IBC.

Trong luận án , tôi muốn nhìn sự biến động của tâm lý học PG trong suốt chiều dài lịch sử của nó tại Ấn Độ, mà Duy thức tông Yogacara ko phải là điểm tận cùng, nó chỉ được xem như là 1 loại tâm lý học của PG bán Đại thừa ~ semi Mahayana.

Chỉ đến khi xuất hiện Đại thừa Khởi tín luận The Awakening of Mahayana Faith của Mã Minh ( Ashvagosha), thì Tâm lý học của Phật giáo Đại thừa mới chính thức được hình thành với phương pháp tiếp cận tâm trái ngược với Duy thức tông Yogacara.

Đây là 1 trong những thông điệp mới mà tôi sẽ truyền tải trong Luận án TS Phật học của mình.

Tâm citta làm chủ và chi phối cuộc đời của mỗi con người,và PG xét cho cùng chỉ là 1 khoa học về tâm thức (mind). Cho nên muốn hiểu PG chỉ cần nghiên cứu sâu về tâm, đó cũng chính là lí do tôi chọn đề tài này, vô cùng đơn giản nhưng cũng rất phức tạp :)



« Sửa lần cuối: 09/08/2017, 05:57:45 gửi bởi hoangnguyen »
 
The following users thanked this post: vinh bo cap, thaicong, Nguyên Thánh
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #1024 vào: 10/08/2017, 21:19:55 »



Phương pháp luận nghiên cứu Phật học do chính tôi sưu tầm và tổng hợp.

Có rất nhiều tài liệu, sách viết về Phương pháp luận nghiên cứu khoa học tự nhiên và khoa học xã hội nhưng rất hiếm tài liệu viết về cách thức n/c trong Phật học.

Nhìn chung, nghiên cứu PH cũng chẳng khác gì n/c khoa học XH, tuy nhiên nó có những đặc thù riêng.

PG được xem như là một tôn giáo, mà n/c hiện tượng tôn giáo rất cần đến phương pháp thống kê. PP này có chức năng kết hợp tính ngẫu nhiên và tính tất nhiên của sự vật hiện tượng khách quan lại với nhau. Nghiên cứu PG đòi hỏi phát hiện những quy luật khách quan tồn tại trong nó. Ko thể nói chung chung mà cần phải có chứng cứ phát biểu.

Ngoài PP thống kê, 1 phương pháp phổ biến cần nắm vững là pp phân tích quan hệ nhân quả, đức Phật rất am tường pp này khi ngài phát biểu về giáo lý Tứ diệu đế ~ 1. Xác định vđ nghiên cứu 2. Tìm ra ng nhân 3. Xác định giải pháp và sau cùng 4. Con đường để thực hiện giải pháp đó .

PP hiện tượng học của n/c tôn giáo cũng rất quan trọng vì bản chất được thể hiện qua hiện tượng.

Tính 2 mặt của mọi hiện tượng là một khách quan ko thể phủ nhận. Khi n/c tôn giáo cũng cần xem xét vấn đề này.

Một loạt những pp chung trong n/c khoa học xh cũng được sử dụng chung cho n/c PH như pp so sánh, pp lịch sử, pp phân tích và tổng hợp, phân loại đối tượng, sử dụng các biến số...

Tóm lại do tính đa dạng của các vđ n/c sẽ dẫn đến nhiều pp n/c khác nhau và những pp này được xem như những kỉ luật cần phải chấp hành để việc n/c có giá trị, những giả thuyết được chứng minh và những lý thuyết mới được đưa ra trong n/c được công nhận.

PP nghiên cứu giống như một cái la bàn hay hải bàn dẫn dắt các nhà thám hiểm tránh khỏi lạc đường.

 
The following users thanked this post: thaicong, XuTramHuong, Nguyên Thánh
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #1025 vào: 12/08/2017, 08:17:28 »



Đây là 1 công trình sáng tạo, 1 đề tài khoa học được đăng kí với mã số TB CN/YDO7

Post cho bác thaicong xem
 
The following users thanked this post: thaicong
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #1026 vào: 12/08/2017, 20:58:40 »



Chiều nay lang thang khu Trần Huy Liệu, mua được vài q, trong đó thích nhất q này Những vị Thiền sư đương thời ~ Living Buddhist Masters, gồm 12 vị tu tập thiền định theo truyền thống PG Nguyên Thủy. Tôi cũng download được bản tiếng Anh để đối chiếu với bản dịch.

Thiền Nguyên thủy gồm 2 loại, chỉ và quán. Thiền quán còn gọi là thiền tụê, Như lai thiền, thiền minh sát, thiền tứ niệm xứ. Tên gọi khác nhau nhưng đều có nội dung như nhau.

Mục đích của Chỉ là an định tâm, chứng đắc các tầng thiền. Còn mục đích của Quán là chấm dứt tuyệt đối phiền não, chấm dứt sanh tử luân hồi.

Quán là sản phẩm riêng của PG, các tôn giáo ở Ấn Độ ko có món này.

Phật từng khẳng định nếu tu tập đúng Pháp môn này thì tối đa 7 năm, tối thiểu là 7 ngày sẽ chứng đắc 1 trong 4 thánh quả ~ dự lưu, nhất lai, bất lai và A la hán. Chỉ có xuất gia mới chứng được A la hán  quả, còn cư sĩ tại gia thị cao nhất là đạt quả bất lai mà thôi.

Nếu bị chướng ngại pháp liên tục khống chế làm cản trở việc chứng đắc thì hành giả cần bổ xung tu các hạnh Ba la Mật trong Thập độ (bố thí, trì giới, tinh tấn, nhẫn nại chân thật...) sẽ đạt được ước nguyện.

Đại thừa, Kim cang thừa cũng có những hình thái tu tập thiền định, tuy khác nhau nhưng có cùng 1 mục đích giải thoát.

Tuy nhiên Phật đã khẳng định, thiền quán Vipassana là con đường duy nhất.

Cần lưu ý rằng, Tiểu, Đại hay Kim cang thừa chỉ là những hình thái khác nhau trong sự tiến triển của PG trong lịch sử phát triển của nó. Nhưng đức Phật ko dạy về đạo Phật mà chỉ giảng về giáo Pháp và chân lý cho nên sự phân biệt các thừa chỉ mang ý nghĩa lịch sử của đạo Phật, nó ko liên quan gì đến chân lí giải thoát. Cho nên thay vì ngồi phân chia cao thấp của các thừa, thì nên dành tg tu tập thì có lợi hơn.

Thiền là 1 nghệ thuật luyện nhằm giữ tâm an tịnh và trên cơ sở đó thực chứng tam tướng phát triển trí tuệ dẫn đến giải thoát.

Sách nêu lên cả lí thuyết lẫn kinh nghiệm thực hành của 12 vị thiền sư nổi tiếng đương đại rất đáng để người tu thiền đọc, suy gẫm và lựa chọn thực hành tùy theo sự phù hợp với bản thân.

Bắt nguồn từ sự suy tư và thấu hiểu những nỗi thống khổ của kiếp nhân sinh, con người sẽ tự đi tìm 1 con đường giải thoát cho chính mình. Từ ngữ Pali gọi là samvega, chính vì cái samvega này đã khiến 1 vị thái tử bỏ đi tất cả để cầu tìm chân lí và cũng rất may cho nhân loại là ngài đã thành công, nếu ko thì sẽ chẳng có 1 vị thiền sư nào, chẳng có giáo trình thiền và cũng chẳng có bài viết của tôi hôm nay.

« Sửa lần cuối: 12/08/2017, 21:55:13 gửi bởi hoangnguyen »
 
The following users thanked this post: quybao, thaicong, XuTramHuong, alphonse
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #1027 vào: 14/08/2017, 20:29:49 »


Nguyên bản tiếng Anh của q Những vị Thiền sư đương thời.

Tỳ kheo Thiện Minh, 1 tu sĩ theo Phật giáo Nguyên thủy dịch rất tốt các tác phẩm thuộc  PG Nguyên Thủy và Phật giáo Nam truyền Theravada.

Thiền quán là con đường duy nhất dẫn đức Phật đến việc chứng đắc Niết Bàn, ngài đã thực hiện được thì chứng tỏ điều đó ko phải là ảo tưởng mà là một vđ mang tính khả thi.

Tôi đã chứng kiến nhiều giọt nước mắt rơi xuống vì đau khổ, bất hạnh và vì xa rời người thân yêu, cái chết đã chấm dứt tất cả các mối quan hệ và con người dường như đã quá đau đớn để chấp nhận sự thật này.

Tôi cũng chứng kiến cảnh con người bị chi phối bởi nghiệp lực, ko sao sửa đổi được bản tính bất thiện của mình và vì thế trôi lăn mãi trong cảnh giới đau khổ. Và như thế đây mới chính là nỗi đau khổ nhất còn hơn cả cái đau khổ của sinh lão bịnh tử vì họ ko thể thoát ra khỏi cái bản chất của chính mình và từ đó luân hồi luôn vẫy gọi, 1 kiếp sống thì cũng đủ ê ẩm lắm rồi huống hồ là phải trải qua quá nhiều kiếp sống.

Tôi cũng chứng kiến rất nhiều con người lao vào nghiên cứu tôn giáo để tìm con đường giải thoát, nhưng thật ko may kiến thức ko phải là trí tuệ, biết nhiều mà ko thực hành đúng đắn thì đau khổ vẫn vẫy gọi. Đó là chưa kể sự hiểu sai và lệch lạc về giáo lý giải thoát thí dụ như nói đến bồ tát Long Thọ người ta lại liên tưởng đến Trung luận, thật ra Trung luận ko phải là cái sáng tạo của Long Thọ mà chính là Tứ cú phủ định giúp con người ko bị vướng mắc vào mạng lưới tư tưởng. Một loạt những tư tưởng, những kinh điển Đại thừa được gán cho đức Phật là tác giả. Nó thực thực hư hư, giả giả thật thật, mơ mơ màng màng. Phi ngã rồi dịch ra Vô ngã, bán Đại thừa rồi nhầm là Đại thừa, 2 Ngài Vô Trước Thế Thân xuất phát từ Tiểu Thừa rồi mới chuyển sang Đại thừa thì ko thể nào ko bị ảnh hưởng của tư tưởng Tiểu thừa..., 2 vị đã tạo ra một Duy thức mang tính bán Đại thừa trên cơ sở phát triển từ 6 thức Tiểu thừa... Đây cũng là một nỗi đau khổ vì chưa phân biệt đúng sai xong thì hết đời, thì giờ còn đâu mà thực hành.

Chỉ có thiền định/ thiền quán thật sâu vượt qua giai đoạn phi tưởng phi phi tưởng xứ thì con người mới có thể làm chủ cái vô thức chứa đựng cái bản chất của chính mình, mới có thể sửa được bản chất. Đây cũng là một nỗi đau khổ của con người vì đạt được sơ thiền đã là khó rồi huống hồ là diệt thọ tưởng, trạng thái vượt qua phi phi tưởng xứ.

Như vậy cái khổ đâu chỉ giới hạn trong bát khổ mà còn vươn ra những cái vừa được đề cập.

Mong rằng chúng sinh mau thoát được khổ, ko còn rơi nước mắt nhưng cũng đừng chủ quan cho rằng con đường chông gai này là mau chóng.

Từ đây mới có thể hiểu được câu nói đức Phật đã tu Thập độ với thời gian 20 a tăng kì và cả trăm ngàn đại kiếp.

Nhưng với ba la mật nhẫn nhục và tinh tấn, con người nhất định sẽ phải làm được. Tại sao ko? Cái gì người khác làm được thì ta cũng sẽ phải làm được. Mong thay.
 
The following users thanked this post: thaicong, XuTramHuong
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #1028 vào: 16/08/2017, 15:25:50 »


2q hướng dẫn viết luận văn và luận án tôi thường đọc trong những năm gần đây. Sách viết rất chi tiết và cụ thể nên dễ áp dung.


 
The following users thanked this post: thaicong, XuTramHuong, dalanmai, tnghia
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #1029 vào: 16/08/2017, 19:26:57 »


Bộ 3q Trung bộ kinh và 4q Trường bộ song ngữ Pali Việt up cho bác dalanmai xem.

Xin lỗi bác yêu cầu lâu rồi mà hôm nay mới đăng được.

Giờ kiếm đủ 2 bộ này cũng hơi căng nhe bác.
 
The following users thanked this post: thaicong, XuTramHuong, dalanmai
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #1030 vào: 20/08/2017, 05:29:24 »


Ko phải là triết gia, nhà thám hiểm hay nhà khoa học, chỉ đơn giản là một pháp sư hành hương đất Phật nhưng sự nghiệp của Huyền Trang đối với đạo Phật còn quan trọng hơn sự nghiệp của Chu Hi với đạo Khổng. Ông quả là một hiện tượng độc đáo của Phật giáo Trung Quốc được hư cấu thành 1 bộ phim nổi tiếng thế giới đầy tính huyền thoại và ma mị.

Phải khâm phục anh Tung Của với tài năng chế biến xào nấu trong lĩnh vực phim ảnh giúp cho các thiếu nhi mê tít.

Sách độc, lạ và hiếm đây :)
 
The following users thanked this post: thaicong, XuTramHuong
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta

Ngủ rồi thaicong

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #1031 vào: 21/08/2017, 10:01:22 »
(Image removed from quote.)
(Image removed from quote.)

Đây là 1 công trình sáng tạo, 1 đề tài khoa học được đăng kí với mã số TB CN/YDO7

Post cho bác thaicong xem
Đa tạ bác Hoàng nhé. sách y của bác phong phú thật.
 
The following users thanked this post: hoangnguyen

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #1032 vào: 21/08/2017, 10:44:29 »
Ko thể bằng kho sách của  bác thaicong đâu? nhưng cũng vừa đủ để tự bảo vệ sức khỏe bản thân :)
 
The following users thanked this post: thaicong
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta

Ngủ rồi thaicong

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #1033 vào: 21/08/2017, 13:26:32 »
Ko thể bằng kho sách của  bác thaicong đâu? nhưng cũng vừa đủ để tự bảo vệ sức khỏe bản thân :)
Bác Hoàng khiêm tốn quá rồi.
 
The following users thanked this post: hoangnguyen

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Bộ sưu tập của hoangnguyen
« Trả lời #1034 vào: 21/08/2017, 14:50:07 »
Tớ đã biết một phần kho sách Đông Y tiếng Hoa của bác rồi, choáng hết cả người. Tất nhiên sách Phật giáo và Triết học thì lương y thaicong ko thể sánh với tớ nhưng Đông y cầm chắc là bác có nhiều hơn, sự thật là vậy mà khiêm tốn gì đâu? :)
 
The following users thanked this post: thaicong
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta