Tác giả Chủ đề: Krishnamurti Tự do đầu tiên và cuối cùng  (Đã xem 1498 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Ngủ rồi hoangnguyen

Krishnamurti Tự do đầu tiên và cuối cùng
« vào: 03/12/2016, 18:04:16 »



1. Nguyên bản tiếng Anh tái bản lần 2 1968 ( bản gốc in 1954)
2. Bản dịch do Phạm Công Thiện dịch An Tiêm XB in lần 2 năm 1968 với lời giới thiệu của Henry Miller và lời bạt của Aldous Huxley.
3. Đồng Nai 1972 in lại giống hệt bản của An Tiêm nhưng lại bỏ phần bạt của Huxley
4. Bản dịch khác của Nguyễn Minh Lý XB 2004

Nhìn chung 2 bản dịch đều trung thành với ý tưởng của Krish, tuy văn phong có khác nhau.

Nếu đọc sách và chưa quen với tư tưởng của Krish thì sẽ không hiểu ý nghĩa của cái tựa sách (tự do đầu tiên và cuối cùng) vì sách không trình bày theo kiểu luận văn với nhập đề và KL mà chỉ là ghi lại các bài giảng của Krish với các chủ đề khác nhau như cá nhân, XH, bản ngã, dục vọng, nỗi sợ hãi, thời gian và sự chuyển hóa, nhận thức, vai trò của tâm thức, sự tự lừa dối, các câu hỏi và trả lời ...

Đối với Krish thì việc thấu hiểu tâm thức của chính mỗi cá thể là bắt đầu của sự tự do, tự do không nằm trong tương lai, không phải là kết quả của một sự cố gắng, một sự ao ước của cá thể. Tự do của tâm thức phải là một sự tự do tuyệt đối và vô điều kiện. Một tâm thức bị ràng buộc bởi thành kiến, tri thức, bởi giáo dục thì không thể tự do, vì khi đó nó sẽ nhìn thực tại qua một lăng kính bởi những điều vừa nêu. Và cái nhìn méo mó, lệch lạc như thế không dẫn con người thể nghiệm chân lý, nói cách khác, chính chân lý hay nhìn thực tại như nó là ( the real as it is) là tự do.

Chân lý và tự do không nằm trong thời gian, vì thời gian không có thực và là sản phẩm của một tâm thức so sánh cái trước và cái sau, khi tâm thức dừng bặt so sánh phân biệt thì thời gian sẽ biến mất.

Và do không có thời gian nên tự do đầu tiên cũng chính là cuối cùng, đó là ý nghĩa của tựa sách.

Chỉ cần đọc và thấu hiểu những chủ đề trong q sách này là thấu hiểu toàn bộ tư tưởng của Krishnamurti, người được thế giới xem như là hiện thân của đức Phật.

Xin trân trọng giới thiệu cùng các bác tác phẩm này.
« Sửa lần cuối: 04/12/2016, 09:08:45 gửi bởi hoangnguyen »
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 
The following users thanked this post: dalanmai, tnghia

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Krishnamurti Tự do đầu tiên và cuối cùng
« Trả lời #1 vào: 04/12/2016, 10:21:05 »




Một vài hình ảnh:

Ảnh 1: Krish với sống mũi cao và đôi mắt buồn sâu thẳm..

Ảnh 2: Krish và người e, sau cái chết của người e, một trong những nguyên nhân ông đã giác ngộ được tự tánh.

Ảnh 3: Krish và đức giám mục Leadbeater, người có thần nhãn phát hiện ra Krish khi ông còn bé lang thang nơi bờ biển.
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Krishnamurti Tự do đầu tiên và cuối cùng
« Trả lời #2 vào: 04/12/2016, 14:15:05 »
Tại sao nói thấu hiểu tâm thức là tự do.

Tâm thức ( mind, citta) được hình thành khi:

1. Tiếp xúc với ngoại cảnh theo mô thức lục căn, lục trần sinh lục thức ( thức thứ 6).
2. Tiếp xúc với nội giới thông qua Mạt na và Alaya thức.

Với cái 1, thức thứ 6 lại dùng những kinh nghiệm, kiến thức được tàng trữ trong alaya để nhận thức vấn đề. Trước 1 cảnh giống nhau nhưng tâm thức người nhìn khác nhau chính là do sự tích lũy nhân trong alaya tàng thức khác nhau. Không phải ai vào chùa cũng đều phát sinh ra một tâm thức vắng lặng giống nhau. Hay nghe 1 bản nhạc thì sự thưởng thức của mỗi người cũng khác nhau.

Một tâm thức bị qui định bởi những nhân tố trong tàng thức như thế không thể gọi là tự do.

Thấu hiểu tâm thức là trực nhận được cái tâm thức bị qui định như thế khi nó vừa mới  phát khởi chính là khởi đầu của sự tự do. Dòng tâm thức vận hành liên tục nên việc thấu hiểu nó cũng phải diễn ra liên tục, nên Krish nói đó là sự khởi đầu. Ông thường sử dụng từ chú tâm cho việc tìm hiểu tâm thức này.

Nhà Phật dùng từ quán tâm với một sự đồng nghĩa.

Mà chú tâm, quán tâm tức là thiền quán. Tâm thức hay bị vọng động bởi cả 2 yếu tố bên ngoài lẫn bên trong nên nó không tự do. Khi ta bực bội và nổi nóng không thể kiểm soát thì đó là ta đang mang một tâm thức không tự do, một tâm thức bị qui định.

Đọc Krish, ta không cần sử dụng tự điển Thiền hay Phật học. Ông đã sử dụng một ngôn ngữ thông thường để diễn tả một điều cao siêu, hoàn toàn khác biệt với các triết gia phương Tây. Krish thật sự giản dị trong đời sống cũng như trong cách truyền tải tư tưởng của chính mình. Đây cũng là lí do ông được nhiều người yêu thích.


« Sửa lần cuối: 04/12/2016, 14:19:39 gửi bởi hoangnguyen »
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta
 
The following users thanked this post: tnghia