Tác giả Chủ đề: Umberto Eco  (Đã xem 5776 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Ngủ rồi fomasudoi

  • ****
  • Bài viết: 269
  • Đánh giá: +0/-0
Umberto Eco
« vào: 21/06/2011, 01:21:38 »

Umberto Eco sinh ngày 5 tháng 1 năm 1932 tại thành phố Alessandria, thuộc vùng Piedmont ở tây bắc nước Ý. Ông là một nhà kí hiệu học, nhà phê bình văn học, nhà văn, và được coi là một trong những học giả uyên bác nhất của thế kỉ 20.

Trước khi trở thành một nhà kí hiệu học, ông đã học triết học, đặc biệt là về lí thuyết mĩ học và triết học của thời Trung Cổ. Bài luận văn của ông tại Đại Học Turin về mĩ học của Thomas Aquinas (1225-1274) được xuất bản năm 1956 khi ông mới 24 tuổi. Ba năm sau đó, Eco thêm vào một chương có tên là “Sviluppo dell’estetica medievale” (The development of Medieval aesthetics) vào một cuốn sách chỉ dẫn gồm 4 phần nói về lịch sử của mĩ học. Tác phẩm được coi là đầu tiên của Umberto Eco là Opera aperta (1962; Open Work), trong Opera aperta, Eco gợi ý rằng những thông điệp trong những tác phẩm hoàn toàn mập mờ và những người thưởng thức tác phẩm phải tham gia một cách chủ động hơn vào quá trình diễn giải và sáng tạo. Từ tác phẩm Opera aperta, Umberto Eco tiếp tục khai thác các lĩnh vực khác của truyền thông và kí hiệu học với những tác phẩm tiếp theo như A Theory of Semiotics (1976) và Semiotics and the Philosophy of Language (1984), cả hai đều được viết bằng tiếng Anh. Nhiều tác phẩm của Eco trong lĩnh vực phê bình, lịch sử và truyền thông đã được dịch sang nhiều thứ tiếng khác nhau, bao gồm La riceca della lingua perfetta nella cultura europea (1993; The Search for the Perfect Language) và Kant e l’ornitorinco (1997; Kant and the Platypus). Umberto Eco cũng là biên tập cho hai tác phẩm đồng hành với nhau: Storia della bellezza (2004; History of Beauty) và Storia della bruttezza (2007; On Ugliness).

Tuy nhiên, Umberto Eco được người ta biết đến nhiều nhất là nhờ vào tác phẩm tiểu thuyết đầu tay của ông: Il nome della rosa (1983; The Name of the Rose); đó là một tiểu thuyết trinh thám, nói về bí ẩn của một vụ giết người tại một tu viện của Ý vào thế kỉ 14. Sau đó, Eco tiếp tục khai phá ở mảng liên kết giữa huyền ảo và thực tại trong một tác phẩm thuộc hàng best-seller khác: Il pendolo di Foucault (1988; Foucault’s Pendulum). Trong tác phẩm tiểu thuyết thứ hai này, Umberto Eco công kích vào lịch sử của những nhóm người cuồng tín tự cho là họ kiểm soát hoàn toàn được chân lí tuyệt đối (đó là những hiệp sĩ Templar, những người Rosicrucian, và những kẻ cực đoan khác), và còn châm biếm về lí thuyết văn chương của việc giải kiến tạo (deconstructionism), bởi vì tiểu thuyết đối mặt với việc siêu diễn giải và thậm chí với những diễn giải hoang tưởng, đề tài này cũng được phân tích trong hai tác phẩm sau của Umberto Eco: I limiti dell’interpretazione (1989; The Limits of Interpretation) và trong tập tham luận tiếng Anh của hội đồng Tanner Lectures mà Eco trình bày tại trường Đại học Cambridge, Interpretation and Over Interpretation (1992). Những tác phẩm tiểu thuyết sau đó của ông bao gồm L