Tác giả Chủ đề: Phạm Công Thiện  (Đã xem 19441 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Ngủ rồi Nguyên Thánh

Re: Phạm Công Thiện
« Trả lời #30 vào: 08/08/2012, 14:33:32 »
Henry Miller
Tập II trong bộ Nhà thơ và nhà văn nhân loại của Phạm Công Thiện
Sài Gòn: Phạm Hoàng, 1969




hình của meomeo
 
The following users thanked this post: vinh bo cap, hoangnguyen, Bacsinhaque
Văn phi sơn thủy vô kỳ khí,
Nhân bất phong sương vị lão tài.

Ngủ rồi vinh bo cap

  • Khóc cười hai mặt bôn ba; Nửa đời lại muốn nhặt hoa cửa chùa.
  • *******
  • Bài viết: 8,443
  • Thanked: 1060 times
  • Đánh giá: +7/-5
  • Giới tính: Nam
  • Oán bỏ Ơn đền
    • http://quangduc.com/author/about/76/vinh-huu
Re: Phạm Công Thiện
« Trả lời #31 vào: 12/03/2013, 12:27:21 »
"Từ Bát Nhã đên Pháp Hoa" - NXB Hồng Đức 2014:



« Sửa lần cuối: 13/11/2015, 19:54:26 gửi bởi vinh bo cap »
 
The following users thanked this post: hoangnguyen
Tâm Không Vĩnh Hữu Mãn Đường Hồng

Ngủ rồi chuotchu752003

Re: Phạm Công Thiện
« Trả lời #32 vào: 20/04/2013, 11:29:15 »
Hình  chụp  youtube từ đọan video mới nhất Của PCT .



 
The following users thanked this post: hoangnguyen

Ngủ rồi chuotchu752003

Re: Phạm Công Thiện
« Trả lời #33 vào: 26/04/2013, 12:40:05 »





« Sửa lần cuối: 26/04/2013, 12:44:47 gửi bởi chuotchu752003 »
 

Ngủ rồi meomeo

Re: Phạm Công Thiện
« Trả lời #34 vào: 02/05/2013, 22:56:15 »
về thể tính của chân lý, tg: martin heidegger. phạm công thiện dịch. hoàng đông phương xb 1968. bản đặc biệt

 
The following users thanked this post: hoangnguyen

Ngủ rồi bansachmuakem

  • *******
  • Bài viết: 5,413
  • Thanked: 4 times
  • Đánh giá: +0/-0
  • Giới tính: Nam
  • Hãy làm điều bạn thích, chứ đừng làm điều bạn muốn
Re: Phạm Công Thiện
« Trả lời #35 vào: 24/08/2013, 21:43:43 »
cuốn này mỏng lét :d
 
The following users thanked this post: hoangnguyen
ĐT 0938.255.982 Ngân hàng Vietcombank TPHCM
Số TK : 0071004283096 Chủ TK : Phạm Lê Quốc Hưng

Ngủ rồi Ngọc Minh Thư Quán

Re: Phạm Công Thiện
« Trả lời #36 vào: 02/11/2013, 13:06:29 »


 Anh ngữ tinh âm từ điển
 Hoàng Long - 1957

 Đây có khả năng là tác phẩm đầu tiên của Phạm Công Thiện được in thành sách năm ông mới 16 tuổi.
 
The following users thanked this post: hoangnguyen
Nhảm nhí lên ngôi 😏

Ngủ rồi mộ như

Re: Phạm Công Thiện
« Trả lời #37 vào: 21/06/2015, 15:08:09 »



... Trước khi đi thẳng vào căn bản tư tưởng của Bồ-đề-đạt-ma, sau đây chúng ta hãy đi quanh một vòng về những đường lối tư tưởng tâm linh mà tất cả những nhà thần bí đều gặp nhau trên những nẻo đường đạo lý của nhân loại.

1. Hai đường tư tưởng

Tư tưởng lộn xộn của một con người tầm thường ở xã hội thì chẳng có gì quan trọng đáng nói. Mỗi khi nói đến tư tưởng thì ta thường ngụ ý một cái gì nghiêm trang, đứng đắn, hợp lý, hợp lẽ, quan trọng. Nói đến tư tưởng là ta nghĩ đến tư tưởng của một tư tưởng gia hay một triết gia. Người đời thường kính trọng những người «có tư tưởng»; còn những đầu óc «trống rỗng không có tư tưởng» thường bị kinh chê rẻ rúng. Đó không phải là một điều tốt mà là một sự kiện vô cùng nguy hiểm; nếu chúng ta có thể nhìn xa mà thấy tất cả những kết quả tai hại do nhận thức sai lầm ấy gây ra. Ta muốn đặt lên vài nghi vấn căn bản: đầu óc có «tư tưởng» vậy tư tưởng ấy là tư tưởng gì? Có sự khác nhau giữa tư tưởng gia và tư tưởng của tư tưởng gia ấy không?
Hiển nhiên, ai cũng hiểu rằng tư tưởng phải có tư tưởng về một cái gì? Một đầu óc «có tư tưởng» tức là một đầu óc «có tư tưởng về cái gì đó»; còn một đầu óc «trống rỗng, không có tư tưởng» tức là một đầu óc «không có tư tưởng về một cái gì cả».
Nếu xác định như thế, chúng ta phải nhận rằng Bồ-đề-đạt-ma không phải là tư tưởng gia; vì Bồ-đề-đạt-ma không có tư tưởng về một cái gì cả; hay nói cách khác, Bồ-đề-đạt-ma có tư tưởng, mà tư tưởng ấy là tư tưởng không tư tưởng. «Tư tưởng không tư tưởng» nghĩa là gì? «Tư tưởng không tư tưởng» là một cách nói gọn có nghĩa rằng tư tưởng gia và tư tưởng của tư tưởng gia không có sự khác nhau, tức là không có chủ thể, không có khách thể.

Ta có thể phân chia ra hai hạng người:

1) Hạng người nhận ra rằng tư tưởng gia và tư tưởng của tư tưởng gia hoàn toàn khác nhau.
2) Hạng người nhận ra rằng tư tưởng gia và tư tưởng của tư tưởng gia tuyệt đối không khác nhau.

Hạng người thứ nhất đều là những tư tưởng gia và triết gia thế giới; hạng người thứ hai thường là những nhà thần bí (mystiques), những bậc Thánh và một số ít thi sĩ thiên tài. Lý lẽ của hạng người thứ nhất là dựa vào lý trí nhờ lý luận; còn lý lẽ của hạng người thứ hai dựa vào kinh nghiệm trực tiếp của đời sống tâm linh, nhờ trực giác siêu đẳng. Hạng thứ nhất từ Aristote, Kant, Hegel xuống đến Sartre (nhất định không bao giờ Sartre có sự gặp nhau hợp nhất giữa être-en-soi và être-pour-soi; đó là điều quá hiển nhiên và dễ hiểu; vì Sartre chỉ là một triết gia, chứ không phải là một mystique). Hạng người thứ hai là Bồ-đề-đạt-ma, Lão tử, Trang tử, Krishnamurti, Ramakrishna, Henry Miller, Whitman, Ruysbroek, Jacob Boehme, v.v... (ngay đến M’etzsche mà người ta lầm là triết gia, thực ra thì M’etzsche gần như có thể gọi là mystique và thuộc về hạng thứ hai này).
Chúng ta có thể gọi Bồ-đề-đạt-ma là nhà thần bí theo nghĩa mystique với ý nghĩa cao đẹp thiêng liêng trong truyền thống thần bí của Nhân loại (gồm có truyền thống thần bí Phật giáo ở Tàu và Tây Tạng, truyền thống thần bí của Thiên Chúa giáo thời Trung cổ, truyền thống thần bí Soufisme của Ả Rập).
Đi từ sự phân chia hai hạng người như trên, ta thấy có hai loại triết lý: một là triết lý của tư tưởng gia và triết gia; hai là triết lý của thần bí và của bậc Thánh.

Triết lý của tư tưởng gia và triết gia đi trước kinh nghiệm thể hiện của chính tư tưởng gia và triết gia; còn triết lý của nhà thần bí và bậc thánh đi theo sau kinh nghiệm thể hiện tâm linh của chính nhà thần bí và bậc thánh ấy. Triết lý của tư tưởng gia và triết gia còn nằm ở bực thấp, và không đưa con người tới sự giải thoát; còn trái lại triết lý của nhà thần bí và bậc thánh có thể giúp đỡ chúng ta đến con đường giải thoát, nếu chúng ta thể hiện được triết lý ấy nơi chính bản thân ta. Triết lý của tư tưởng gia và triết gia là còn nằm trong ngục tù của thời gian; còn triết lý của nhà thần bí hay bậc thánh thì lại vượt lên trên thời gian, đi đến chỗ vĩnh cửu vô thủy vô chung, mà Aldons Huxley mượn danh từ của Leibniz để gọi triết lý ấy là «triết lý vĩnh cửu» (Philosophia Perennis). Nếu hiểu «triết lý» theo nghĩa thông thường của tất cả các Triết gia và tư tưởng gia ở thế giới thì triết lý của nhà thần bí và bậc thánh không phải là triết lý hay là «triết lý không triết lý» hay là «triết lý cao hơn triết lý» hay là «triết lý vượt lên trên triết lý».
Chúng ta gọi tư tưởng của Bồ-đề-đạt-ma là «tư tưởng không tư tưởng», có nghĩa là tư tưởng của Bồ-đề-đạt-ma đưa con người tới chỗ chấm dứt tiến trình tư tưởng, tức là sự giải thoát ra ngoài thân phận con người.
Khi chúng ta nói Bồ-đề-đạt-ma không phải là một tư tưởng gia, chúng ta muốn phá tung những giới hạn; bởi vì Bồ-đề-đạt-ma cao siêu hơn tất cả những tư tưởng gia hay triết gia.
Giá trị của tư tưởng của tất cả những triết gia và tư tưởng gia đặt trên tiêu chuẩn của lý trí, như hệ thống, ý niệm phải chặt chẽ, hợp lý không mâu thuẫn, không nghịch thường, nghịch lý.
Trái lại, giá trị của tư tưởng Bồ-đề-đạt-ma (và tất cả nhà thần bí và thánh nhân) là phá hủy tất cả mọi tiêu chuẩn và mọi trung gian, để nhảy thẳng vào thực tại; bởi thế tư tưởng của Bồ-đề-đạt-ma càng mâu thuẫn thì càng cao siêu, càng phi lý thì càng gần thực tại, càng xa lìa hệ thống thì càng gần ánh sáng chân lý, càng xa lìa những ý niệm chặt chẽ thì càng xa lìa những nỗi đau khổ triền phược, càng xa lìa tư tưởng thì càng đến gần sự thực.
Sự nhận thức như trên là một điều hết sức quan trọng mà chúng ta phải lưu ý và ghi nhớ; nếu chúng ta hiểu được điều nhận thức trên thì mới mong có thể hiểu được những ý nghĩa bát ngát siêu việt trong những bài thuyết pháp của Bồ-đề-đạt-ma.

2. Thái độ của người tìm hiểu

Như chúng ta đã biết, Bồ-đề-đạt-ma không phải là một tư tưởng gia hay triết gia, vì thế khi ta muốn tìm hiểu tư tưởng của Bồ-đề-đạt-ma, ta phải có một thái độ đặc biệt. Tư tưởng của Bồ-đề-đạt-ma đã được xây trên căn bản kinh nghiệm trực tiếp của đời sống tâm linh, vậy thái độ tìm hiểu của chúng ta phải được xây trên căn bản linh động của đời sống tinh thần của mình. Thái độ tìm hiểu của chúng ta không nên là thái độ tìm hiểu suông hay là tìm hiểu vì sự tọc mạch của tri thức; thái độ tìm hiểu của chúng ta là một thái độ sống động, nghĩa là ta không nên cố gắng phân tích chi li để tìm hiểu, ta phải đi thẳng ngay vào tư tưởng bằng trực giác, ta không cần phải tra hỏi lý lẽ lôi thôi, ta phải sống tư tưởng của Bồ-đề-đạt-ma bằng sức sống mãnh liệt của riêng mình.

Thái độ của người tìm hiểu tư tưởng phải là thái độ tuyệt vọng của con người đau khổ cùng cực, thái độ của một con người bị đặt vào đường cùng, không còn thấy được lối thoát nữa, chẳng hạn như thái độ của Huệ Khả.
Khi Huệ Khả đến tìm Bồ-đề-đạt-ma, đâu phải tìm chỉ vì muốn học đạo lý để trở thành một người hiểu rộng; Huệ-Khả tìm đến Bồ-đề-đạt-ma không phải với tư cách là một học giả hay một thức giả hay một người tìm hiểu; Huệ Khả tìm đến Bồ-đề-đạt-ma với tư cách là một con người đau khổ tuyệt vọng; Huệ Khả tìm đến Bồ-đề-đạt-ma với tất cả tâm hồn và thể xác của mình, với tất cả lòng tinh thành vô hạn của một kẻ đi trong đêm tối, với tất cả máu lệ của một con người bị đắm chìm trong hư vô khốc liệt.
Khi Huệ Khả hỏi Bồ-đề-đạt-ma:
- Bạch Thầy, tâm con không yên, xin Thầy an tâm cho.
Bồ-đề-đạt-ma trả lời:
- Ngươi hãy đem tâm ra đây, ta an cho.
Huệ Khả:
- Con tìm tâm mà chẳng thấy tâm đâu cả.
Bồ-đề-đạt-ma:
- Đó ta đã an tâm ngươi rồi đó.
Khi nghe Bồ-đề-đạt-ma nói thế thì lập tức Huệ Khả giác ngộ một cách thình lình.

Chúng ta không thể hiểu được ý nghĩa thâm trầm trong những câu đối thoại đơn sơ trên, nếu chúng ta không có nỗi đau đớn quằn quại của một tâm hồn tuyệt vọng như Huệ Khả. Không phải chỉ nghe câu “Đó, ta đã an tâm cho ngươi rồi đó”, không phải chỉ nghe như vậy mà có thể giác ngộ. Chúng ta phải hiểu câu nói ấy chỉ là một ánh lửa châm vào một cái pháo có sẵn trong đời sống tinh thần của Huệ Khả; nếu Huệ Khả chỉ là một học giả hay một người tìm hiểu thì câu nói đơn sơ trên của Bồ-đề-đạt-ma sẽ không có tác dụng gì cả. Sở dĩ câu nói ấy đưa Huệ Khả đến giác ngộ là vì Huệ Khả đã đi qua bao nhiêu đau khổ tuyệt vọng đến cùng cực. Huệ Khả đứng trên hố thẳm của hư vô và bất cứ người nào ở tâm trạng này đều có thể tự tử vì một lời nói, mà cũng có thể giác ngộ vì một lời nói. Chỉ cần một lời nói đập mạnh ngay vào trung tâm điểm của tâm thức thì đời sống của chúng ta sẽ biến chuyển đi nẻo khác.
Bởi thế, Bồ-đề-đạt-ma chỉ nhận Huệ Khả là môn đệ khi Bồ-đề-đạt-ma biết chắc chắn rằng Huệ Khả là một con người hoàn toàn đau khổ; và khi đã biết rõ quá trình ý thức của Huệ Khả qua những lời đối thoại thông thường, Bồ-đề-đạt-ma liền nắm được chỗ nhược của Huệ Khả và đánh thẳng vào chỗ nhược ấy bằng một câu rất đơn sơ; thế là con người đau khổ ấy té quỵ xuống để con người mới lột xác sống dậy (hay giác ngộ). Câu nói đơn sơ của Bồ-đề-đạt-ma có tác dụng mạnh mẽ của một cái đòn bẩy.

Chúng ta phải đi đến tư tưởng Bồ-đề-đạt-ma với trọn vẹn tâm hồn mình như Huệ Khả; thái độ ấy phải là thái độ sống chết của một người đánh một ván bài cuối cùng của đời mình.

Trích "Tiểu Luận về Bồ đề đạt ma" của GS Phạm Công Thiện
Hương Tích ấn hành theo bản in lần đầu của nxb Tân Ý Thức, 1964

https://www.facebook.com/huongtichphatviet?fref=ts

***



bản này vừa mua hôm trước, lướt qua thấy trình bày và ảnh kèm chất lượng kém hơn của thư quán Hương Tích nhiều. Mục lục còn làm ẩu tả nữa
« Sửa lần cuối: 21/06/2015, 15:25:22 gửi bởi mộ như »
 
The following users thanked this post: vinh bo cap, hoangnguyen
những nỗi buồn kêu gọi nhớ tên nhau

Ngủ rồi vinh bo cap

  • Khóc cười hai mặt bôn ba; Nửa đời lại muốn nhặt hoa cửa chùa.
  • *******
  • Bài viết: 8,443
  • Thanked: 1060 times
  • Đánh giá: +7/-5
  • Giới tính: Nam
  • Oán bỏ Ơn đền
    • http://quangduc.com/author/about/76/vinh-huu
Re: Phạm Công Thiện
« Trả lời #38 vào: 19/09/2015, 17:37:06 »
"Tiểu luận về Bồ Đề Đạt Ma" - NXB Phương Đông tái bản 2015:





« Sửa lần cuối: 21/02/2017, 19:34:40 gửi bởi vinh bo cap »
 
The following users thanked this post: hoangnguyen
Tâm Không Vĩnh Hữu Mãn Đường Hồng

Ngủ rồi Davina

  • *****
  • Bài viết: 887
  • Thanked: 105 times
  • Đánh giá: +2/-0
  • Vân song tằng kỷ nhiễm thư hương...
Re: Phạm Công Thiện
« Trả lời #39 vào: 19/09/2015, 17:52:25 »
"Tiểu luận về Bồ Đề Đạt Ma" - NXB Phương Đông tái bản 2015:

cuốn này rất hay bác VBC ạ.
 
Bao lâu nay mê hương thơm của sách trong thư phòng

Ngủ rồi vinh bo cap

  • Khóc cười hai mặt bôn ba; Nửa đời lại muốn nhặt hoa cửa chùa.
  • *******
  • Bài viết: 8,443
  • Thanked: 1060 times
  • Đánh giá: +7/-5
  • Giới tính: Nam
  • Oán bỏ Ơn đền
    • http://quangduc.com/author/about/76/vinh-huu
Re: Phạm Công Thiện
« Trả lời #40 vào: 30/09/2015, 10:51:27 »
Bổ sung tiểu sử từ nguồn thông tin hải ngoại:
https://www.facebook.com/mo.nguyen.5268/posts/644042949083071
 
Tâm Không Vĩnh Hữu Mãn Đường Hồng

Ngủ rồi chanly_zen

Re: Phạm Công Thiện
« Trả lời #41 vào: 30/09/2015, 14:03:03 »
Bổ sung tiểu sử từ nguồn thông tin hải ngoại:
https://www.facebook.com/mo.nguyen.5268/posts/644042949083071
Phải nói  ông là một hiện tượng đặc biệt trong giới học thuật chuyên về triết lý và ngôn ngữ trước 75 tại Miền Nam Việt Nam.
Gần như sau Trương Vĩnh Ký thông thạo nhiều ngoại ngữ,thì người thứ 2 là ông ,mà đặc biệt lối diễn dịch văn phong quá tuyệt vời ,vừa bi ,vừa hùng ,phá bỏ mọi ràng buộc gượng ép của ngôn ngữ con người để dẫn dắt người đọc đến nhiên giới siêu hình học ,của hố thẳm tư tưởng mà ông tạo ra.
Sau TVK ,ông là một thần tượng và tấm gương cho tôi và những ai ham học hỏi .
 

Ngủ rồi vinh bo cap

  • Khóc cười hai mặt bôn ba; Nửa đời lại muốn nhặt hoa cửa chùa.
  • *******
  • Bài viết: 8,443
  • Thanked: 1060 times
  • Đánh giá: +7/-5
  • Giới tính: Nam
  • Oán bỏ Ơn đền
    • http://quangduc.com/author/about/76/vinh-huu
Re: Phạm Công Thiện
« Trả lời #42 vào: 13/11/2015, 19:45:51 »
"Nguyễn Du, đại thi hào dân tộc" (Triết lý Việt nam về chữ "lòng" và chữ "tơ")-  Viện Triết lý VN & Triết Học TG 1996.



« Sửa lần cuối: 14/11/2015, 07:39:27 gửi bởi vinh bo cap »
 
The following users thanked this post: huyvespa, hoangnguyen
Tâm Không Vĩnh Hữu Mãn Đường Hồng

Ngủ rồi vinh bo cap

  • Khóc cười hai mặt bôn ba; Nửa đời lại muốn nhặt hoa cửa chùa.
  • *******
  • Bài viết: 8,443
  • Thanked: 1060 times
  • Đánh giá: +7/-5
  • Giới tính: Nam
  • Oán bỏ Ơn đền
    • http://quangduc.com/author/about/76/vinh-huu
Re: Phạm Công Thiện
« Trả lời #43 vào: 05/10/2016, 08:53:09 »
"Những bước chân nhẹ nhàng trở về sự im lăng" - NXB Hồng Đức 2014.




 
The following users thanked this post: hoangnguyen
Tâm Không Vĩnh Hữu Mãn Đường Hồng

Ngủ rồi Nguyên Thánh

Re: Phạm Công Thiện
« Trả lời #44 vào: 20/01/2017, 09:27:56 »
Tôi là ai, nguyên tác Ecce Homo: Wie man wird, was man ist của Friedrich Nietzsche
Phạm Công Thiện dịch
In kèm bản tiếng Anh Ecce Homo của Thomas Wayne.
Saigon: NXB Vô Danh, 2017


 
The following users thanked this post: vinh bo cap, huyvespa, hoangnguyen, KYFU
Văn phi sơn thủy vô kỳ khí,
Nhân bất phong sương vị lão tài.