Tác giả Chủ đề: Thấy trên mạng 3  (Đã xem 144338 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Ngủ rồi Dongnat

e-mail: dongnat09@yahoo.com.vn
 

Ngủ rồi Giấy gói xôi

Re: Thấy trên mạng 3
« Trả lời #676 vào: 26/07/2012, 16:30:25 »
Các bác lắm sách hãy cảnh giác: Giá sách đè vỡ gan thiếu nữ giữa đêm khuya

Đang ngủ, H.T.H (25 tuổi, ngụ quận Hai Bà Trưng - Hà Nội) bị giá sách (trong đó có VBL, VBMT v.v.) đổ sập, đè vào người gây vỡ gan.
 

Ngủ rồi gamotsach

Re: Thấy trên mạng 3
« Trả lời #677 vào: 26/07/2012, 16:48:52 »
Hix, vấn đề này đã được cảnh báo từ lâu, và một số mọt đã quá hoảng sợ mà chuyển sang chơi ebook.Nhưng không may, tại huyện X. tỉnh Y. vừa có một bệnh nhân phải nhập viện vì desktop rơi trúng đầu, gây chấn thương sọ não.Vậy nên tốt nhất có xiền thì đi nhậu, tránh xa mấy cái thứ văn hóa chữ độc hại ấy. <:-P
Tiến sĩ danh dự Đại học Tham Mà Sặc.
 

Ngủ rồi wind99

« Sửa lần cuối: 27/07/2012, 09:37:24 gửi bởi wind99 »
The way to learn is to forget
 

Ngủ rồi MERIT

Re: Thấy trên mạng 3
« Trả lời #679 vào: 27/07/2012, 09:44:49 »
Một người bạn, người anh, người sưu tập hội hoạ Việt không phải chỉ cho mình mà cho các thế hệ mai sau vừa ra đi, thật buồn! Tin này dành cho những ai quen Anh, hay yêu hội hoạ.

Nhà sưu tập Lê Thái Sơn qua đời
 

Ngủ rồi Trần Hoàng Hoàng

Kiên quyết nói “không” với sách tái bản, xén và thiếu trang!
 

Ngủ rồi Giấy gói xôi

Re: Thấy trên mạng 3
« Trả lời #681 vào: 29/07/2012, 05:55:49 »
Có một người lặng lẽ tôn vinh văn học

Bài về Phạm Thế Cường, chủ thư viện tư nhân duy nhất của Sài Gòn, chủ nhiệm CLB người yêu sách Nguyễn Huy Tưởng
 

Ngủ rồi Giấy gói xôi

Re: Thấy trên mạng 3
« Trả lời #682 vào: 29/07/2012, 08:02:14 »
Thấy một truyện hay trên mạng, không biết đưa vào mục nào, post tạm đây vậy. Nếu thấy không hợp chủ đề thì đề nghị Mod cứ xoá.

Sau khi dọn về Nhà Bè được hơn tuần, tôi bị bọn trộm đường sông hốt một trận, đầu DVD, tivi, máy tính. Thật ra, trị giá tài sản tính bằng tiền thì không đáng là bao, nhưng dữ liệu mười mấy năm trong cái ổ cứng thì vô giá. Suốt mấy tháng trời, người như khùng khùng, nhìn cái máy tính mới thấy nó như vô hồn, vô cảm. Từ đó tôi bắt đầu nghĩ đến chuyện nuôi chó giữ nhà.

Đàn chó ba con với ba nguồn gốc khác nhau. Con Mi-Nô là chó ta xin của bà lão hàng xóm, nhỏ con mà nhanh nhẹn, con Mát-Sa là chó ta lai chó Phú Quốc của một thằng em mang tới cho, mình thon dài như người mẫu, con Rô-Bin là chó ta lai bẹc-giê dòng F1, cao to như chó sói. Mỗi con một tánh nết riêng, nhưng chúng có chung một tấm lòng trung thành với chủ. Mỗi sáng tôi thức dậy, vừa mở cửa ra là cả ba con nhào tới tranh nhau liếm tay, liếm chân, không cho liếm là chúng rên như khóc.

Từ khi có chúng trong nhà, tôi cảm thấy yên tâm. Đêm đêm, chúng kéo nhau đi tuần tra, canh giữ. Con Mi-Nô tuy nhỏ con nhưng nhanh nhẹn nhất đàn, lại là con chỉ huy. Mỗi khi nghe rụt rịch chỗ nào là nó chạy đến trước, nó cất tiếng sủa là hai con kìa chạy đến, sủa theo. Có khi nửa đêm nghe tiếng chúng sủa, tưởng có kẻ trộm, tôi lật đật cầm đèn pin bước ra, hóa ra là chúng sủa những người đi đánh cá dưới sông.

Có hôm, sáng ra ngồi uống cà phê sau vườn, như thường lệ, cả ba con đến chào tôi bằng mấy cái liếm tay liếm chân, tôi bảo tụi bây nằm xuống, cả ba con ngoan ngoãn nằm im như chờ tôi ra lệnh, tôi dặn chúng, từ rày về sau, thấy người ta đi ngoài đường hoặc dưới sông thì đừng nên sủa, làm tao mất ngủ, chúng vừa nghe vừa lườm tôi có vẻ như không bằng lòng. Con Rô-Bin nói không được, phải đuổi giặc từ xa, để chúng thâm nhập vào địa phận nhà mình, có khi nguy hiểm. Con Mát-sa nói, phải rồi, bọn trộm cướp vốn trăm mưu ngàn kế, phải cảnh giác. Tôi nói, thôi được, nhưng khi khách vào nhà, tao bảo thôi, đừng sủa thì tụi bây phải nín nghe chưa, cứ sủa hoài tao mất mặt với người ta. Con Mi-Nô nói, cũng không được, khách là khách, nhưng làm sao phân biệt bạn hay thù, chúng tôi phải bám theo và sủa để cảnh giác. Trong lúc tôi đang đuối lý thì con Mi-Nô hỏi, ông chủ ơi, ông có biết sủa không ? Câu hỏi làm tôi nổi giận, mầy tưởng tao cũng là chó như mầy sao biết sủa ? Đi chỗ khác chơi ! Tao nện cho một cây bây giờ ! Cả ba con đứng dậy bỏ đi, con Mi-Nô ngoái lại nói: Hèn chi, bọn cướp biển đang hoành hành mà không nghe ông sủa tiếng nào . . .
 

Ngủ rồi huhu

Re: Thấy trên mạng 3
« Trả lời #683 vào: 29/07/2012, 09:35:53 »
Bấm nút thanks, tặng thêm 1 câu: truyện hay thật, cám ơn bác X.
Nhưng bác nên kèm link, nếu không người ta nghĩ rằng của bác  :d

(lần trước thks bác xong, có người tranh cãi, lần này khong biết có bị nữa không ?)  :d
 

Ngủ rồi Giấy gói xôi

Re: Thấy trên mạng 3
« Trả lời #684 vào: 29/07/2012, 16:18:15 »
Bấm nút thanks, tặng thêm 1 câu: truyện hay thật, cám ơn bác X.
Nhưng bác nên kèm link, nếu không người ta nghĩ rằng của bác  :d

(lần trước thks bác xong, có người tranh cãi, lần này khong biết có bị nữa không ?)  :d

Thấy trên facebook bác ạ
 

Ngủ rồi xitrumcanthi

  • ***
  • Bài viết: 244
  • Đánh giá: +0/-0
  • Lãng mạn Tiểu tư sản
Re: Thấy trên mạng 3
« Trả lời #685 vào: 29/07/2012, 20:19:46 »
 => Em thấy Sủa hay La chỉ là hành động của bọn man di , quân giãy chết . Chứ người văn minh , đậm đà bản sắc văn hóa chả ai làm vậy cả . Người ta có thể gảy đàn ghita như kiểu Thạch Sanh năm xưa đó , mở các cuộc thi văn nghệ tiếng hát hay giọng ca đẹp hoặc tổ chức các cuộc gặp mặt , kỉ niệm , cầu truyền hình hữu nghị . Nói chung là cờ hoa phất phới vào  :d . Như thế bọn cướp mới thấy ta trình cao S-T-H-D mà tự xấu hổ -> quay đầu lại là bờ -> mà bờ đó chả là nhà mình à  :p
 

Ngủ rồi Giấy gói xôi

Re: Thấy trên mạng 3
« Trả lời #686 vào: 30/07/2012, 09:31:00 »
SAIGON NGÀY XƯA

Có nhiều hình ảnh quý, đặc biệt đối với những bác nào nhà ở quanh vùng Đakao
 

Ngủ rồi lqloc2002

  • *****
  • Bài viết: 538
  • Đánh giá: +0/-0
Re: Thấy trên mạng 3
« Trả lời #687 vào: 30/07/2012, 11:31:28 »
Hồi ký Phạm Cao Củng,"vua" truyện trinh thám
 

Ngủ rồi lqloc2002

  • *****
  • Bài viết: 538
  • Đánh giá: +0/-0
Re: Thấy trên mạng 3
« Trả lời #688 vào: 30/07/2012, 11:33:52 »
 

Ngủ rồi hoangnguyen

Re: Thấy trên mạng 3
« Trả lời #689 vào: 30/07/2012, 15:28:36 »
Y học tìm hiểu lịch sử

(SKDS) –  Bác sĩ Bùi Minh Đức cư trú ở Mỹ đã mấy chục năm, vừa cho ra lò tác phẩm mới nhất của ông: Lịch sử nhìn lại dưới góc độ y khoa. Nhận được sách của ông, tôi đọc lướt qua và có ấn tượng rất mạnh, y như cách đây 4 năm, nhận được từ Pháp do bác sĩ Cénac gửi sang cuốn Lịch sử y học (đồng tác giả với bác sĩ Chastel) tiếng Pháp. Cả hai cuốn đều gắn y học với lịch sử và khoa học xã hội nhân văn, đều hấp dẫn!

Trong cuốn Lịch sử y học, hai tác giả này đã từng công tác ở Việt Nam, nghiên cứu về tác động các bệnh dịch đến các nền văn minh thế giới Đông Tây từ thượng cổ đến nay. Thí dụ bệnh dịch hạch vào thế kỷ 14 giết hại 23 triệu người phương Đông, 25 triệu người phương Tây (1/4 dân số) đã ảnh hưởng đến đạo đức (bố mẹ, con cái, vợ chồng bỏ nhau…), nghệ thuật (các điệu múa ma quỷ), dân số và kinh tế.

Cuốn Lịch sử nhìn lại dưới góc độ y khoa có tham vọng khiêm tốn hơn. Tác giả muốn soi sáng một số bí ẩn của lịch sử, tìm hiểu về mặt y học nguyên nhân tâm trạng hay cái chết của một số nhân vật lịch sử Việt Nam. Gắn y học với lịch sử, ông là người đi tiên phong trong lịch sử lĩnh vực liên ngành y học- lịch sử ở Việt Nam. Từ trước đến nay, gắn nghiên cứu khoa học với các môn nhân văn xã hội có lẽ chỉ có một số công trình áp dụng học thuyết Freud vào trường hợp Hồ Xuân Hương và nàng Kiều.

Trường hợp Bùi Minh Đức bước vào lĩnh vực văn hóa – xã hội cũng khá độc đáo. Chuyên môn của ông là trị bệnh tai mũi họng. Trong ngành này ở Việt Nam, có thể xếp ông vào bậc thầy. Ông sinh năm 1934, ở Huế, tốt nghiệp bác sĩ y khoa ở Sài Gòn, chuyên khoa tai - mũi - họng ở Đức và ở Mỹ, giảng viên đại học ở Huế và ở Mỹ, đi tiên phong trong kỹ thuật soi tai thế giới. Lần đầu, tôi gặp ông ở Huế, tại diễn đàn Khoa học và tiếng Huế - văn hoá Huế, được giới thiệu ông là bác sĩ, vóc dáng chắc nịch, mạnh mẽ. Ai ngờ ông lại có duyên với văn hoá và lịch sử. Ông đã bỏ ra 10 năm lao động để hoàn thành một công trình đồ sộ:Từ điển tiếng Huế (2.100 trang) thực chất là một từ điển văn hoá Huế! Sống xa Tổ quốc mà tình yêu quê hương Huế đã khiến ông nghiên cứu, biên soạn được một số sách có giá trị như: Dấu ấn văn hoá Huế, Chữ nghĩa tiếng Huế, Dấu tích văn hoá Huế, Văn hoá ẩm thực Huế.

Từ nhỏ ông đã say mê lịch sử, nên lần này ông cho ra mắt cuốn Lịch sử nhìn lại dưới góc độ y khoa.

Thiết nghĩ, muốn thực hiện được tác phẩm này, tác giả phải có một số điều kiện: Nắm được lịch sử một cách sâu sắc, có tư liệu chính xác, có trí tuệ bao quát liên ngành, không những về y học mà cả các ngành khoa học xã hội, nhân văn khác. Mà cũng phải đợi đến ngày nay, khi trình độ các ngành khoa học đã phát triển cao. Tác giả cũng phải có một trình độ phân tích, tổng  hợp cao dựa vào sự suy đoán khách quan và độc lập. Bùi Minh Đức có đủ những điều kiện trên, lại thêm lòng yêu say sưu tầm và khám phá.


Tác phẩm của ông đã đề ra những giả thuyết khoa học về bí ẩn bệnh lý và cái chết của một số nhân vật lịch sử qua các thời đại. Thí dụ: Vua Lê Đại Hành bị bệnh tâm thần (tyranism) thích gây đau khổ tinh thần cho người khác. Có thể ông bị chứng sadism, cũng cùng loại bệnh (nghiêm khắc, tàn nhẫn). Vua Lê Long Đĩnh thì mắc bệnh sado-masochism (loạn dâm, thích đau và gây đau). Trần Thủ Độ là một machiavelli Việt Nam (xảo quyệt tàn nhẫn, nhưng có công với nhà Trần và đất nước). Thầy thuốc Trâu Canh đời Trần là nhà tình dục học đầu tiên của Việt Nam. Vua Quang Trung chết do căn bệnh xuất huyết não, viêm phổi dẫn đến trụy hô hấp. Vua Minh Mạng có đến 43 bà vợ có con với mình. Theo tâm lý học, vua mạnh mẽ và được thoả mãn về tình dục, ông để hết tâm trí vào việc nước nên có nhiều thành quả. Nguyễn Văn Tường, một kẻ sĩ trong thời loạn, đáng thương, chết vì ung thư vòm họng.

Có hai trường hợp đáng chú ý: cái chết của Nguyễn Du và tâm trạng vua Tự Đức. Theo Chính biên liệt truyện, Nguyễn Du bị bệnh nặng, sắp mất, bảo người sờ chân xem còn nóng không. Thấy nói “đã lạnh”, ông bảo “được” rồi ra đi. Ông không chịu uống thuốc từ đầu, vì là người thông minh, ông biết bệnh ấy thời của ông không chữa được. Đó là bệnh dịch tả trong trận đại dịch (1820). Theo lời tấu của Phạm Đăng Hưng với nhà vua, bệnh dịch có lẽ là do từ một nước Tây dương đưa vào ta.

Theo cuốn Lịch sử y học, trận đại dịch tả đầu tiên xảy ra những năm    1817- 1823, xuất phát từ Myanma, Xiêm, Trung Quốc tràn sang châu Phi, Cận Đông.

Vua Tự Đức thông minh, có khiếu văn học, hiếu thảo nhưng mặc cảm, nhu nhược, tự ti. Có thể do tình trạng sức khoẻ, ốm yếu từ nhỏ, bị bệnh đậu mùa và bệnh vô sinh…, hơn 14 thứ bệnh. Sự giảm sút lượng kích thích tố testosteron khiến vua ủy mị, thiếu quyết đoán. Vua lấy đức khiêm làm đạo, điều gì cũng theo mẹ là bà Từ Dũ. Bác sĩ Đức đặt giả thuyết: Nếu vào thời đó (rối ren, Pháp xâm lược), có một ông vua Tự Đức mạnh khoẻ, cương  nghị, có lẽ tình hình đất nước ta đã khác! Tôi (Hữu Ngọc) có ý nghĩ khác: Không phải do sức khoẻ, yếu tố văn hoá tư tưởng mới là quyết định. Chừng nào nhà vua không chịu hiện đại hoá theo phương Tây như Nhật, vẫn cấm đạo, vẫn tôn sùng hoàng đế phương Bắc thì sớm muộn ta sẽ thành thuộc địa.

Tác phẩm của bác sĩ Bùi Minh Đức mở ra những chân trời mới trong lịch sử và tạo dịp để trao đổi.    (Hữu Ngọc)


(http://suckhoedoisong.vn/20120617045520860p0c15/y-hoc-tim-hieu-lich-su.htm)


« Sửa lần cuối: 30/07/2012, 15:30:37 gửi bởi hoangnguyen »
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta