Tác giả Chủ đề: Tủ sách về mỹ thuật, kiến trúc  (Đã xem 38215 lần)

0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.

Ngủ rồi như mộ

Re: Tủ sách về mỹ thuật, kiến trúc
« Trả lời #225 vào: 12/12/2016, 17:40:30 »




 
The following users thanked this post: Nguyên Thánh

Ngủ rồi như mộ

Re: Tủ sách về mỹ thuật, kiến trúc
« Trả lời #226 vào: 12/12/2016, 18:53:02 »
1 họa sĩ Việt với phong cách rất Munch




Bài viết của Nguyên Hưng

***

Cả một thời gian dài, chẳng có mấy người thừa nhận Trần Trung Tín là một hoạ sĩ.

Nhưng rồi, Trần Trung Tín đã là một hoạ sĩ nổi tiếng. Không chỉ nổi tiếng, ông còn là một hoạ sĩ tạo được nhiều ảnh hưởng. Nhiều, rất nhiều hoạ sĩ Việt Nam đã xem ông là một tấm gương “dám sống hết mình cho nghệ thuật”, một khích lệ cho hành động dấn thân. Và, cũng nhiều, rất nhiều hoạ sĩ, đã nợ nần ông một cách nhìn, một cách biểu hiện trong hội hoạ. Thậm chí, còn nợ ông đến cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất về hình hoạ, về màu sắc v.v…

Trần Trung Tín chưa hề bước qua trường lớp Mỹ thuật. Tuy nhiên, đó không phải là điều quan trọng. Ông sáng tác bằng bản năng. Với ông, ban đầu, hội hoạ chỉ là một phương tiện. Phương tiện tỏ lộ những ưu tư triết lý, các cảm thức mang tính thơ ca. Nhưng độc đáo là Trần Trung Tín đã không sa vào lối minh hoạ giản đơn. Vẽ theo “cảm, nghĩ”, và bằng “thiên tư”, ông đã tạo ra một thế giới hình hiệu rất riêng cho mình. Một thế giới vừa mang đậm màu sắc duy lý vừa hết sức trữ tình. Hình người trong tranh Trần Trung Tín có ý nghĩa thuần tuý như khái niệm “người”. Nội dung tranh ông, được tạo thành bằng thế, bằng dáng nhân vật, và, sự liên hệ với những hình ảnh mang tính khái niệm khác. Xem tranh Trần Trung Tín, không thể không lưu ý đến tên tranh. Nhưng, nếu chỉ căn cứ vào đó mà diễn giải tranh ông, thì lại là điều “nguy hiểm”. Chính cách tạo hình như ngô nghê, như vụng dại lại chứa đựng những ý nghĩa biểu xúc khó tả. Nó mở ra nhiều liên tưởng như khi đối diện với tranh vẽ của trẻ con, của người nguyên thuỷ. Nó tác động trực tiếp. Tất nhiên, còn phải kể đến màu sắc của ông. Không chỉ đẹp. Nó còn là tiếng nói nhiều âm vang của cảm xúc, tình cảm. Bùi Xuân Phái đã từng phải nói: “Màu của Tín là màu trời cho”

Do khó khăn của hoàn cảnh, thiếu thốn mọi bề, nhưng quan trọng hơn, do quan niệm, vẽ chỉ như một sự tự giải thoát, “đạt ý thì quên lời”, nên sáng tác, ông không quan tâm nhiều đến phương tiện thể hiện, và cả các “nguyên tắc vẽ đúng”. Nhiều người, căn cứ vào đó mà phủ định, hay tỏ ra nghi ngờ tư cách hoạ sĩ nơi ông. Tuy nhiên, có thể nói, đó là một sai lầm. Nếu đặt trong điểm nhìn Hậu Hiện đại (Post-modern), xem trọng sự thông đạt ý tượng, bất kể phương tiện, thì sứ mệnh nghệ thuật Trần Trung Tín đã hoàn thành. Thực tế, không chỉ có ý tượng mà cả hình tượng trong nghệ thuật của ông đã thực sự hiện hữu. Không phải ngẫu nhiên mà hiện tại, giới thức giả châu Âu-những người quen sống trong môi trường văn hoá Hậu Hiện đại-biết ông, đều tỏ ra yêu thích ông…

Như đã nói, Trần Trung Tín vẽ theo cách ông quan niệm, cảm nhận, chứ không phải theo cái ông thấy. Và vẽ như một hành động giãi lòng, chứ không phải là hành động sáng tạo theo quan điểm truyền thống. Bởi vậy, cơ sở để cảm nhận và đánh giá nghệ thuật của ông, không phải là những đóng góp về hình thức, về kỹ thuật mà chính là cái đẹp trong bản thân hành động, trong những điều ông quan niệm, cảm nhận. Xem tranh Trần Trung Tín là đọc cái mã đời sống ần đằng sau và bên ngoài những điều được thể hiện. Kể cả những câu chuyện về cuộc đời Trần Trung Tín. Về cái quảng không gian, thời gian mà Trần Trung Tín đã sống qua…


Nếu như cho đến ngày nay, vẫn có nhiều cách nhìn nhận khác nhau về Trần Trung Tín, thì căn bản, đó là do khác nhau trong quan niệm về nghệ thuật. Ai quá yêu tính bài bản, hàn lâm của hội hoạ truyền thống thì không thích được tranh Trần Trung Tín. Ai coi hội hoạ là tiếng thét tức thì của lòng người thì nhập cảm và thế giới của hoạ sĩ dễ dàng…







Tin in HCMC, 1995.


" Tín là một Munch của HN " , Sherry Buchanan , nhà nghiên cứu mỹ thuật châu Á đã viết như sau :

Đôi khi Tín vẫn được so sánh với E. Munch , không phải về phong cách và bố cục , vì cả hai hoàn toàn khác nhau , mà bởi " tiếng thét trong tranh của ông ". Thực ra , những người phụ nữ trong tranh của hai hoa sĩ rất khác nhau. Trong tranh của Tín , người đàn bà không bao giờ đẹp theo lối cổ điển . Họ có thể xuất hiện rất méo mó , xiêu vẹo , đặc điểm khuôn mặt của họ bị biến dạng , như trong các tác phẩm " Em , Hà Nội " , mái tóc họ rối bời . Tuy nhiên , ông đã đạt tới được cái cảm giác đau đớn và đồng cảm với những người đàn bà của mình , trong sự dịu dàng và mềm mại của những hình thể tròn trịa , qua những chi tiết nhỏ như núm vú hình trái tim trên ngực cô giá của bức tranh " Em , Súng và Hoa ", hoặc trong những đôi mắt đầy đăm chiêu và dáng đầu nghiêng nghiêng .Nếu có phán xét , ông không dành nó cho nhân vật mà ông mô tả , mà cho những kẻ ngược đải , hành hạ họ , những người không có mặt trong tranh .
Ngược lại , người đàn bà trong tranh của Munch , về hình thức cực kỳ xinh đẹp , nhưng lại chịu sự phán xét nghiêm khắc của họa sĩ . Họ hiện ra thật lạnh lùng , hoặc gợi tình một cách đáng sợ , như thể muốn ăn tươi , nuốt sống người khác . Mặc dù có rất ít thông tin về quan hệ của Munch với phụ nữ , song người ta vẫn biết đời ông rất cô đơn , ông cũng " có những cuộc tình chớp nhoáng , song chúng chẳng để lại trong ông sự biết ơn hay niềm vui đặc biệt nào " .
.....................................................................
trích từ sách Trần Trung Tín : Họa và thơ đến từ VN của sherry Buchanan

một số tranh in trong sách:








vài tranh trên mạng:



Sao em không được đi học - 1981

Trần Trung Tín dùng màu ít lớp, có lẽ do thói quen thiếu vật liệu vẽ từ xưa. Màu mỏng, không giằng đi lắng lại, không có mâu thuẫn nội tại, không đa tâm sự. Nhưng nét vẽ rất hay, khi cảm xúc đủ chín thì tình tới đâu nét tới đó thật dễ dàng, không thiều không thừa một li. Những bức hay nhất của Tín khi ông để cho tâm can của mình lên tới đỉnh điểm, túa ra đầu bút, cảm giác như chỉ lằng ngoằng vài nhát xong cái tranh. Tuy nhiên, Tín cũng có nhược điểm, đó là hay sa vào ý.

phạm trần lê





Hiếm có họa sỹ nào phản ánh sự hi sinh tuổi thanh xuân do chiến tranh một cách trực diện và sâu thẳm như series vẽ thiếu nữ và súng của Tín, với những tấm chân dung xanh xao, ánh mắt nguyên sơ thuần phác đối diện với thực tại khắc nghiệt. Chiến tranh không được Tín phản ánh bằng những bằng chứng tàn phá trực tiếp, mà gián tiếp qua những va đập và sự căng thẳng trong nội tâm – Hà Nội đêm oanh tạc của Tín (1972) không cho thấy cảnh những hố bom và sự đổ nát, chỉ có những ngôi nhà ngói hồng nép sát vào nhau chờ đợi giữa đêm đen. Họa sỹ lột tả sức mạnh của con người thời chiến không phải qua những hành động gay cấn quyết liệt, mà bằng những cử chỉ ấm áp, những điều giản dị và gần gũi nhất – hình ảnh dáng ngồi thẳng nhưng mềm mại của bé gái tựa vào cột đèn đón ánh mắt và bàn tay săn sóc che chở ân cần của người thân (Bên cột đèn, 1972).

phạm trần lê








Bi kịch lạc quan - Sơn dầu trên giấy ảnh, 1981

được vẽ lại từ bức tranh trên giấy báo năm 1969, vốn đồng thời là tác phẩm đầu tiên của Trần Trung Tín

bi kịch lạc quan - trần trung tín

* Hoàn tranh không cần hoàn tiền

Tại TP.HCM, năm 1989, rất nhiều người còn nhớ về triển lãm đầu tiên của Trần Trung Tín, người mà phần đông giới họa sĩ thời bấy giờ nói rằng không biết vẽ, thậm chí vẽ... lăng nhăng. Nhưng cũng chính tại triển lãm này, Daniel De Rudder (tùy viên giáo dục, làm việc tại IDECAF) đã mê đắm tác phẩm Bi kịch lạc quan (20x25cm) của Trần Trung Tín. Sau nhiều lần đến xem tranh, ông này muốn đến nhà gặp tác giả để trò chuyện, vì lúc đó ông Tín đang bị bệnh, nên đi lại khó khăn. Sau vài lần đến nhà chơi, nói chuyện đời chuyện nghề, Daniel De Rudder xin mua bức tranh này, dù họa sĩ không muốn bán, vì đó là tác phẩm đầu tay, nó kỷ niệm lúc ông Tín gặp nhiều bi kịch trong đời sống. Sau vì quá xúc động với sự trân trọng tác phẩm của hai vợ chồng này, ông Tín đã quyết định bán tác phẩm với giá 3.000 france, làm chấn động thị trường tranh lúc bấy giờ.

Nhà sưu tập Trần Lê Nguyễn từng nhận xét rằng, nếu tính về kích thước, tác phẩm này đắt giá nhất Việt Nam từ xưa đến lúc đó. Khi bán ông Tín chỉ yêu cầu một điều kiện là khi về Pháp, xin đến chân tháp Eiffel nói giúp ông câu: “Tín chào Paris”. Trong một kỳ nghỉ hè sau đó, gia đình vị tùy viên này đáp máy bay về Paris, khi chưa kịp về nhà đã đến chụp hình với tấm biển viết tay làm bằng chứng: “Tín bonjour Paris”.

Năm 1994, ông Tín nhận được thư của vị tùy viên mời đến gặp và xin trả lại bức tranh. Vợ chồng Trần Trung Tín chuẩn bị tiền để trả lại, vì cũng lưu luyến tác phẩm này. Đến nơi, Daniel De Rudder chỉ tâm sự rằng trong 5 năm chung sống với tác phẩm, ông đã học được rất nhiều điều, nhưng ông hiểu rằng tác phẩm này phải được ở lại nơi nó sinh ra, vậy mới trọn vẹn ý nghĩa. Từ ngày vị tùy viên này trở về Pháp, cũng là lúc nhiều tác phẩm của Trần Trung Tín đến với các triển lãm cá nhân và triển lãm chung ở Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Singapore, Hong Kong... Riêng tác phẩm Bi kịch lạc quan thì hiện nay được treo tại Asia House ở London, sau một triển lãm vinh danh Trần Trung Tín vào tháng 4/2007. Tác phẩm này sẽ quay trở về TP.HCM trong năm 2010, nơi sẽ khai trương nhà trưng bày tư nhân về Trần Trung Tín.

Cũng cần nói thêm, Trần Trung Tín sinh ngày 18/10/1933 tại Chợ Lách, Bến Tre và mất tại tư gia ở TP.HCM ngày 15/8/2008. Trước 1975, ông tập kết ra Bắc, là diễn viên điện ảnh thế hệ đầu tiên, làm việc tại đài phát thanh. Trước khi tự mày mò vẽ tranh năm 1969, ông rất mê thơ, nhiều bài của ông là tiếng nói đả kích, phê phán. Điều này thể thể hiện cả trên bia mộ của ông ở nghĩa trang Chánh Phú Hòa (Bình Dương), in đoạn thơ: “Trái tim tôi như cái sân bay / Chỉ vui / Khi những niềm vui cất cánh / Chân lý không bị hành hình / Cái đẹp không bị vùi chôn...”.

Văn Bảy
« Sửa lần cuối: 09/02/2017, 22:43:48 gửi bởi như mộ »
 
The following users thanked this post: Nguyên Thánh

Ngủ rồi như mộ

Re: Tủ sách về mỹ thuật, kiến trúc
« Trả lời #227 vào: 09/02/2017, 22:33:27 »


 

Ngủ rồi như mộ

Re: Tủ sách về mỹ thuật, kiến trúc
« Trả lời #228 vào: 09/02/2017, 22:34:11 »
 
The following users thanked this post: Nguyên Thánh

Ngủ rồi như mộ

Re: Tủ sách về mỹ thuật, kiến trúc
« Trả lời #229 vào: 09/02/2017, 22:35:44 »




 
The following users thanked this post: Nguyên Thánh

Ngủ rồi như mộ

Re: Tủ sách về mỹ thuật, kiến trúc
« Trả lời #230 vào: 09/02/2017, 22:36:41 »




 
The following users thanked this post: wind99, Nguyên Thánh

Ngủ rồi như mộ

Re: Tủ sách về mỹ thuật, kiến trúc
« Trả lời #231 vào: 09/02/2017, 22:37:42 »


« Sửa lần cuối: 09/02/2017, 22:38:05 gửi bởi như mộ »
 
The following users thanked this post: Nguyên Thánh

Ngủ rồi như mộ

Re: Tủ sách về mỹ thuật, kiến trúc
« Trả lời #232 vào: 09/02/2017, 22:39:11 »


 
The following users thanked this post: Nguyên Thánh

Ngủ rồi như mộ

Re: Tủ sách về mỹ thuật, kiến trúc
« Trả lời #233 vào: 09/02/2017, 22:40:13 »


 
The following users thanked this post: wind99, Nguyên Thánh

Ngủ rồi như mộ

Re: Tủ sách về mỹ thuật, kiến trúc
« Trả lời #234 vào: 10/03/2019, 16:32:30 »