Tác giả Chủ đề: Phương thức giáo dục tại USA  (Đã xem 325 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Ngủ rồi hoangnguyen

Phương thức giáo dục tại USA
« vào: 20/10/2010, 15:19:12 »
Tôi xin trình bầy vài điểm về phương thức giáo dục (Education method) tại USA.

Thảo luận (seminar)

Cách giảng dạy tại US hoàn toàn xa lạ với cách giảng dạy của ta, nhất là ở bậc đại học và sau đại học, thầy giáo ở VN ta là người giữ vai chính trong lớp, học sinh chỉ việc ngồi nghe và ghi nhưng ở US thì khác, thầy giảng độ nửa tiếng cho câu hỏi thảo luận, sinh viên chia nhóm thảo luận rồi mỗi nhóm cử đại diện lên phát biểu ý kiến, quan điểm của mình, các nhóm khác đặt câu hỏi phản biện.

Hình thức giáo dục này buộc học sinh, nhất là sinh viên phải động não, và phát huy khả năng sáng tạo, càng có í kiến khác thầy và sách vở mà hợp lí thì được chấp nhận và đánh giá cao.

Ngoài ra, trong lớp mọi người đều cư xử rất có văn hóa với nhau, một sinh viên phát biểu cho dù ban đầu nghe rất bất hợp lí nhưng chẳng ai cười chế nhạo gì cả, vì nhiều khi chính cái ý ngây ngô đó sẽ trở thành hiện thực và có kết quả vô cùng giá trị. Chính yếu tố này giúp các sinh viên phát biểu thoái mái ko sợ khi phát biểu sai, điều đó giúp phát huy tính năng động, mạnh dạn ở sinh viên. Môi trường sinh hoạt rất dân chủ.

Đọc sách ( Reading)

Đọc sách thì vô cùng căng thẳng, một môn học phải đọc ít nhất 1 quyển sách trung bình dài 700, 800 trang, đọc phải hiểu , nhớ và phải làm nhiều bài tập kèm theo, khi làm tiểu luận hết môn thì nhiều khi phải đọc cả chục q sách tham khảo.

Đọc thì phải tiêu hóa, ko phải đọc như con vẹt, thầy giáo có thể cho test 5, 10, 15 phút bất kì lúc nào ko báo trước với những câu hỏi mang tính suy luận cao, ko thể chép y trang trong sách được. Có những bài tập được làm tại nhà dựa vào những câu hỏi trên mạng, có thể mở sách ra xem, nhưng nếu chép y sách là sẽ lãnh 1 con 0 to như trái hột vịt lộn, giáo dục của US là suy luận, tức là bạn phải nắm thật rõ kiến thức và từ kiến thức bạn đã học bạn sẽ suy luận ra vấn đề thực tế. Có nhiều câu hỏi khi đọc lên ko thấy trong bài học, nhưng cần phải đọc kỹ và suy luận áp dụng kiến thức đã học để  tìm được câu trả lời.

Làm thu hoạch (paper work)

Học xong môn nào thì phải làm tiểu luận cho môn ấy dưới sự hướng dẫn của giáo sư phụ trách, tiểu luận sẽ được đánh giá cao nếu có nhiều sáng tạo. Việc này tốn rất nhiều thời gian của sinh viên.

Điểm số (grade)

Điểm số ở trường học Mỹ được quy định là  A (xuất sắc), B (khá), C (trung bình), D (kém). Nhưng nếu được C hoài thì ko hay lắm, thường thì GPA (điểm trung bình cộng tất cả các môn) của bạn phải ít nhất là 3,5 - khá (tức là từng môn học đạt ít nhất là 85% đạt B trở lên), thì mảnh bằng mới có giá trị và dễ dàng xin được việc làm hoặc học chuyển tiếp từ trung sang đại học, từ đại học sang cao học…., 4 là điểm số cao nhất (A)

Điểm số thì khắt khe, phương pháp học thì đòi hỏi phải tư duy, cho nên áp lực đè nặng lên sinh viên rất nhiều.

Thời gian (time control)

Tất cả các kiểm tra (test), thi (exam) được qui định giờ làm rất khắt khe, nên việc dài dòng văn tự sẽ đưa sinh viên đến chỗ thiếu giờ để làm bài viết

Sinh viên buộc phải chọn cho mình 1 con đường ngắn nhất để trình bày bài thi, nếu ko muốn đạt loại C ( trung bình ) dài dài.

Hệ quả của việc gian lận thi cử (cheating result)

Giáo dục ở Mỹ đánh giá rất rõ về khả năng thật sự của sinh viên, cái gì không có thực lực thì cuối cùng sẽ bị đào thải, và mọi sự gian lận sẽ đều phải trả giá, bị phát hiện sẽ bị cảnh cáo, thi lại thậm chí bị đuổi học nếu tái phạm nhiều lần, bạn có thể thoát qua các kì thi bằng sự gian lận nhưng càng lên cao sẽ đuối vì khả năng thực sự là ko có.

Tóm lại, cái gì cũng có giá của nó, khi thoát được môi trường giáo dục khắt khe thì sinh viên sẽ trưởng thành, mảnh bằng có giá trị cao, được chấp nhận bởi XH.
 
N'etam mama, n'eso' hamasmi, na me so atta

Ngủ rồi Dongnat

SGN_Bán vài quyển trước 1975 của tác giả Nguyễn Văn Trung
« Trả lời #1 vào: 18/12/2010, 16:20:11 »

1. LƯỢC KHẢO VĂN HỌC I
Nguyễn Văn Trung, Nam Sơn, Saigon, 1963
Giá: 200K
 
e-mail: dongnat09@yahoo.com.vn